Xác ngư dân bị bắn đã về, nhưng chưa xác nhận được “Tàu lạ”

- Quảng Cáo -

QUẢNG NGÃI – Lúc 4 giờ sáng nay, 1-12, chiếc tàu chở ngư dân xấu số bị bắn chết ở vùng biển Trường Sa VN đã về cập cảng Sa Kỳ, tỉnh Quảng Ngãi, trước sự đau xót của thân nhân và người dân chờ đón.

Ngư dân Trương Đình Bảy, 45 tuổi, tối ngày hôm 26-11 đã bị một nhóm người võ trang trên “tàu lạ” nổ súng bắn chết khi đang đi trên tàu QNg 95861-TS, của ngư dân Bùi Văn Cu, đánh bắt cá ở khu vực quần đảo Trường Sa.

Sự việc xảy ra đã 5 ngày qua, nhưng cũng như những lần trước, đến nay vẫn chưa xác định được những người trên “tàu lạ” là của quốc gia nào. Theo người dân địa phương, đây không phải là lần đầu tiên cụm từ “tàu lạ” “người lạ” xuất hiện trên vùng biển Việt Nam. Đã nhiều lần “tàu lạ” gây ra thiệt hại, cướp bóc ngư dân Việt, đặc biệt là các tỉnh miền Trung như Quảng Nam, Quảng Ngãi…

"Đơn tố cáo" của Ông Bùi Văn Tẩn ngày 28-11 khi đang ở trên bờ, nhưng xác nhận người trên tàu bắn băn ngư dân Trương Đình Bảy là Phiippines.
“Đơn tố cáo” (đánh máy sẵn) của Ông Bùi Văn Tẩn ngày 28-11 khi đang ở trên bờ, nhưng xác nhận người trên tàu bắn ngư dân Trương Đình Bảy là Phiippines.

Tuy nhiên, trước khi tàu bị nạn trở về cập bến đất liền, ngày hôm qua 30-11, đã có nhiều nguồn tin trái ngược nhau trên báo chí nhà nước. Theo trang tin Anhbasam, lúc 13h55′ ngày 30-11-2015, báo Tuổi Trẻ đưa tin: “Ông Bùi Văn Tẩn, anh trai thuyền trưởng Cu cho biết, bộ đội biên phòng sau khi nghe thông tin đã đến thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu trao đổi với người nhà thuyền trưởng Cu để tìm hiểu vấn đề. Cũng theo ông Tẩn, thông tin các ngư dân trên tàu báo về chưa rõ nhóm người tấn công ngư dân là của nước nào”, và “người nhà vẫn đang chờ nối icom để hỏi thêm thông tin”. Cùng lúc, lúc 13h58′ cùng ngày, báo Dân Trí đăng “Đơn báo cáo” của ông Bùi Văn Tẩn, đơn này ghi ngày 28-11-2015, trong đó, ông Bùi Văn Tẩn đang ở trên bờ lại khẳng định những người tấn công tàu cá của em ông và bắn chết ông Trương Đình Bảy chính là “hai chiếc ghe của ngư dân Philippines“! Ông Bùi Văn Tẩn là người ở nhà khi xảy ra sự cố. Vì theo báo Zing, lúc 18h30′ ngày 26-11 chính ông Tẩn đã hớt hải chạy tới nhà ông Trương Đình Bảy báo tin cho vợ ông Bảy.

- Quảng Cáo -

Ngoài ra, theo tin ban đầu của báo chí thì “người lạ” “tàu lạ” dùng súng AK,  nhưng sau đó Báo Thanh niên dẫn “nguồn tin giấu tên cho hay, cơ quan chức năng nhận định nhiều khả năng đạn mà nhóm côn đồ dùng bắn ngư dân Bảy là đạn AR15”.

Những người thân của ngư dân địa phương ai cũng biết ngư dân Quảng Ngãi ra ngư trường đánh bắt hay chạm mặt với tàu Trung Quốc. Đó là nỗi ám ảnh lâu nay, nhưng nhà nước bất lực không hỗ trợ được gì cho ngư dân khi bị “tàu lạ” tấn công xua đuổi, cướp bóc. Đối với người dân Việt Nam nay đã quen chuyện trên biển Đông thường hiểu rằng “tàu lạ, người lạ, nhưng thủ đoạn hèn hạ thì quen, đã có từ lâu lắm rồi!”

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here