Sân bay mới của Trung Quốc trên biển Đông làm nhức đầu các nước láng giềng và Mỹ

Đô đốc Harry B. Harris, Jr, Chỉ huy Bộ Tư Lệnh Thái Bình Dương Hoa Kỳ đang giới thiệu không ảnh chụp từ bãi đá Chữ thập mà Trung Quốc đang xây dựng đường băng, trong buổi điều trần tại Ủy ban Quân vụ Thượng Viện hôm 17/9/2015.
- Quảng Cáo -

BẮC KINH. Ký giả Christopher Bodeen của AP hôm 6 tháng 12, gửi đi một bản tin gây chú ý dư luận là Trung Quốc đang gia tăng gấp bốn lần số đường băng cho lực lượng không quân trên biển Đông.

Diễn biến mới này đang làm nhức đầu đặc biệt là đối với Hoa Kỳ và hai nước trong vùng là Philippines và Việt Nam.

Bất chấp những phản đối của Hoa Kỳ, Trung Quốc tiếp tục đóng cọc và lấp cát trên những rặng san hô để xây dựng các tòa nhà, bến cảng và quan trọng nhất là đường băng dài hơn 3 cây số trên ba đảo nhân tạo Fiery Cross Reef (bãi đá Chữ thập), Subi Reef (bãi đá Subi) và Reef Misdchief (bãi đá Vành khăn)

Hồi tháng 10 vừa qua, Trung Quốc đã đưa hàng loạt máy bay chiến đấu J-11BH/BHS  tiên tiến của lực lượng không quân thuộc binh chủng hải quân đến đảo Phú Lâm trong quần đảo Hoàng Sa để chuẩn bị bay đến Trường Sa sau khi các đuờng băng đang được xây dựng hoàn tất.

- Quảng Cáo -

Trong cuộc họp báo tháng 11 vừa qua, phát ngôn nhân bộ quốc phòng Trung Quốc Vũ Quán đã từ chối không cho biết số lượng đường băng đang xây tại các đảo nhân tạo, nhưng lặp đi lặp lại rằng tất cả các cơ sở hạ tầng quân sự là “nằm trong mục tiêu phòng thủ.”

Việc xây dựng các đường băng cho phi cơ chiến đấu có thể trực tiếp hoạt động trên không phận Trường Sa mà không cần phải tốn nhiều nhiên liệu và thời gian bay đi bay về từ đảo Hải Nam, sẽ giúp Trung Quốc có nhiều khả năng hơn trong việc kiểm soát biển Đông.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here