Vi phạm chất cấm trong chăn nuôi ngày càng nghiêm trọng

- Quảng Cáo -

HÀ NỘI – Báo cáo của ngành nông nghiệp tại một cuộc họp về nhiệm vụ trọng tâm ngành nông nghiệp tháng 12 năm 2015 diễn ra vào ngày 7.12 tại Hà Nội, cho biết trong số 89 mẫu thức ăn chăn nuôi kiểm tra có 23 mẫu bị dương tính với chất tạo nạc Salbutamol, trong đó 16 mẫu với hàm lượng 4.845 ppb, cao gấp gần 100 lần quy định (50 pph).

Trao đổi tại buổi họp báo, ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NNPTNT) cho biết trong đợt kiểm tra vừa rồi, các cơ quan chức năng phát hiện nhiều doanh nghiệp và hộ nông dân sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. Nhiều trường hợp một số cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi đã bán kèm theo các gói bột trắng chứa chất tạo nạc Salbutamol.

Ông Phạm Tiến Dũng cho biết thêm, thanh tra bộ đang cùng với C49 – Bộ Công an tiến hành xử lý, điều tra nơi cung cấp; đồng thời, thanh tra Bộ cũng tiến hành kiểm tra 13 cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi tại Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, và xác định được hai công ty có sử dụng Salbutamol là Trường Phú và Thịnh Đức. Hai công ty này còn sử dụng chất tạo mầu công nghiệp (Auramine) để sản xuất thức ăn cho gà. Toàn bộ sản phẩm đã được niêm phong và xử lý.

Để giải quyết vấn nạn sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, theo ông Dũng, mức xử phạt hiện nay đã điều chỉnh lên khá cao, từ 30-60 triệu đồng tăng lên 140 – 200 triệu đồng, đồng thời đình chỉ sản xuất 1-3 tháng. Trong thực tế, có cơ sở bị phạt tới 470 triệu đồng, cao nhất từ trước tới nay. Mặc dù mức xử phạt tăng nhưng vẫn chưa đủ sức răn đe.
Điều đó cho thấy tình hình vi phạm đã trở nên cực kỳ nghiêm trọng cho dù các mức xử phạt đã tăng rất cao so với trước đây.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here