Việt Nam thiếu 4 trên 5 tiêu chuẩn để được công nhận nền kinh tế thị trường

Từ trái sang phải Bà Cao ủy Thương mại của EU Cecilia Malmstrom, Đại sứ Bruno Angelet, Trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam trong buổi họp báo tại Hà Nội (Nguồn: Một Thế Giới)
- Quảng Cáo -

HÀ NỘI – Trong cuộc họp báo vào sáng ngày 8/12 tại Hà Nội, Đại sứ Bruno Angelet, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cho rằng Việt Nam mới chỉ đạt được 1 tiêu chuẩn trong số 5 tiêu chuẩn để được công nhận là quốc gia có nền kinh tế thị trường.

Việt Nam hiện chỉ đạt được tiêu chuẩn về mức độ ảnh hưởng của chính quyền trong việc phân bố các nguồn lực và các quyết định của doanh nghiệp. 4 Tiêu chuẩn còn thiếu hay chưa đạt chỉ tiêu quốc tế là: 1/ Không có sự can thiệp của nhà nước làm biến dạng hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp; 2/ Quản trị doanh nghiệp, kế toán và kiểm toán; 3/ Sự tồn tại và thực thi một chế độ pháp lý, tôn trọng các quyền sở hữu trí tuệ, phá sản và cạnh tranh cũng như các hệ thống tư pháp; 4/ Lãnh vực tài chánh của Việt Nam còn quá bấp bênh.

Mặc dù chưa đạt tiêu chuẩn, nhưng EU đang giúp Việt Nam cải thiện nền kinh tế qua hai chương trình: Thứ nhất là dự án hỗ trợ thương mại đa biên để giúp Việt Nam nâng cao năng lực trong hoạt động đầu tư và thương mại với EU. Thứ hai là giúp Việt Nam tham gia hội nhập vào cộng đồng kinh tế ASEAN.

Hiện nay, EU chiếm tới 20% lượng hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, trong đó nhiều sản phẩm điện tử, điện thoại chiếm một tỷ trọng khoảng 30%. Ngoài ra EU cũng là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam sau Trung Quốc, đồng thời là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam, ngay sau Hoa Kỳ.

- Quảng Cáo -

Tuy nhiên, sự kiện Việt Nam chưa được công nhận là nền kinh tế thị trường nên khó có thể thu hút đầu tư mạnh mẽ từ các nước Tây Âu cũng như tham gia bình đẳng về mậu dịch với các quốc gia.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here