Lê Hải Bình phản đối quan chức Đài Loan đến viếng đảo Ba Bình

Phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lê Hải Bình
- Quảng Cáo -

BA BÌNH: Vào ngày 12. 12.2015 một số quan chức Đài Loan có chuyến viếng thăm đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Cầm đầu phái đoàn thăm viếng là người đứng đầu cơ quan Nội chính Trần Uy Nhân. Họ tới Ba Bình dự lễ khánh thành một số công trình xây dựng trên đảo Ba Bình.

Đảo Ba Bình là hòn đảo lớn nhất thuộc quần đảo Trường Sa Việt Nam, bị Đài Loan thừa cơ chiếm đóng bất hợp pháp từ sau thế chiến thứ 2, khi quân đội Đài Loan lãnh sứ mạng giải giới quân đội Nhật tại đây. Chính quyền Đài Loan thường xuyên phái lực lượng tuần duyên tới đây và có những nỗ lực thay đổi hiện trạng của đảo qua việc xây dựng một số công trình trên đảo. Hồi tháng 8, Đài Loan tuyên bố xây xong ngọn hải đăng trên đảo Ba Bình và dự kiến sẽ đưa vào sử dụng cuối năm 2015.

Một ngày sau đó người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lê Hải Bình lê tiếng phản đối với những lý lẽ mà vẫn thường được nghe như:
“Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và chứng cứ lịch sử khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi hoạt động của các bên tại khu vực này mà không được sự chấp thuận của Việt Nam đều là bất hợp pháp và vô giá trị”.

Được biết trước đó Tổng thống Đài Loan, ông Mã Anh Cửu cũng có ý định ra đảo Ba Bình để dự lễ khánh thành trên nhưng phải hủy kế hoạch vì áp lực từ phía Mỹ.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here