Trường Sa: Trung cộng đe dọa máy bay chở nhà báo Anh

- Quảng Cáo -

Chiếc máy bay một động cơ Cessna 206 chở nhà báo Anh Rupert Wingfield-Hayes khi tiến gần đến một số đảo mà Trung cộng đã chiếm của Việt Nam và đã bồi đắp trái phép ở Trường Sa, dù ở xa cả 20 hải lý, cũng đều bị Hải quân Trung cộng bên dưới cảnh cáo qua radio và buộc phải rời khỏi khu vực.

Philippine pilotTrong bài phóng sự nhan đề ” Bay trên các đảo mới của Bắc Kinh tại Biển Đông “, ký giả Rupert Wingfield-Hayes đã kể lại hành trình mà ông  vừa thực hiện trên một chiếc thủy phi cơ cỡ nhỏ Cessna 206, đi từ đảo Thị Tứ do Philippines kiểm soát, qua những vùng gần các thực thể địa lý như Đá Ga Ven, Đá Chữ Thập và Đá Vành Khăn, đều là những đảo nhân tạo vừa được Trung cộng bồi đắp.

Lời cảnh cáo được nhắc đi nhắc lại bằng cả tiếng Anh lẫn tiếng Trung. Kịch bản tương tự cũng diễn ra khi chiếc phi cơ chở nhà báo Anh tiến vào vùng cách Đá Chữ Thập khoảng 20 hải lý, hay sau đó, khi cách Đá Vành khăn 12 hải lý.

bai chu thap 2015

- Quảng Cáo -

Cách hành xử của hải quân Trung cộng đối với chiếc phi cơ dân sự của nhà báo Anh, cũng tương tự như đối với phi hành đoàn chiếc phi cơ do thám Mỹ P8 Poseidon vào tháng Năm 2015 vừa qua.

Liên kết các sự kiện này, dư luận thắc mắc phải chăng Bắc Kinh trên thực tế đã cho thiết lập vùng nhận dạng phòng không ở Biển Đông , cho dù chưa tuyên bố công khai ?

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here