Trưởng Phái đoàn EU và Đại sứ các nước thành viên lên tiếng về vụ bắt Ls. Nguyễn Văn Đài

Trưởng Phái đoàn Châu âu, ông Bruno Angelet (giữa) trong cuộc họp báo ở Hà Nội hôm 28-10-2015
- Quảng Cáo -

Trưởng Phái đoàn Liên minh Châu Âu (EU) Bruno Angelet và các Đại sứ quốc gia thành viên Châu Âu hôm nay đã phổ biến một thông điệp bày tỏ sự quan ngai sâu sắc về việc Hà Nội bắt giữ Luật sư Nguyễn Văn Đài ngày hôm qua.

Trong thông báo đề ngày 17-12-2015, Phái đoàn Liên minh châu Âu và Đại sứ các nước thành viên EU tại Việt Nam cho biết họ “thực sự thất vọng” vì Luật sư Đài bị bắt giữ ngay sau cuộc đối thoại nhân quyền Việt Nam-EU vừa diễn ra mới gần đây, và sau chuyến đi thăm Châu Âu của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với những cam kết hội nhập và cải thiện nhân quyền mạnh mẽ tại các cuộc đàm phán tự do thương mại ở Brussels.

Thông báo còn cho biết trong ngày hôm nay ông Andrus Ansip, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu cũng đề cập việc bắt giữ Ls Nguyễn Văn Đài ngày hôm qua trong phiên họp toàn thể của Quốc hội Châu Âu trong lúc Nghị viện châu để bỏ phiếu cho việc phê chuẩn quan hệ đối tác và Hiệp định hợp tác giữa EU-Việt Nam.

Ngày 15 -12 , Cơ quan điều tra hình sự Bộ Công an ra quyết định truy tố Ls. Nguyễn Văn Đài với cáo buộc  “Tuyên truyền chống nhà nước CHXHCNVN”, theo Điều 88 của Bộ luật Hình sự. Tòa án nhân dân tối cao đã phê chuẩn quyết định và công an đã tiến hành bắt Ls. Đài tại nhà riêng ngày hôm qua 16-12.  Bản thông báo cũng đề cập đến việc Ls. Nguyễn Văn Đài đã bị tấn công hồi tuần trước sau khi tham dự buổi hội thảo về vấn đề nhân quyền ở tỉnh Nghệ An.

- Quảng Cáo -

Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu và các Đại sứ của các nước thành viên EU tại Việt Nam nhắc lại quyền cơ bản của tất cả mọi người về tự do bày tỏ ý kiến quan điểm chính trị cá nhân phù hợp với quy định của Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền và Công ước Quốc tế về quyền Dân sự và Chính trị mà Việt Nam là thành viên, cũng như đã nhiều lần nhắc nhở Việt Nam phải phóng thích tất cả người hỗ trợ nhân quyền bị bắt cầm tù tại Việt Nam.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here