Xung đột lớn trong giới ngoại giao Trung Quốc

- Quảng Cáo -

BẮC KINH: Hãng tin Bloomberg News hôm 18/12 vừa qua, đã có một bài phân tích về tình hình xung đột ý kiến của giới ngoại giao Trung Quốc sau khi Tòa trọng tài Tối cao Liên Hiệp Quốc  ở Hague chấp nhận xử vụ kiện Trung Quốc về đường lưỡi bò chín đoạn của Philippines

Cho đến nay, giới ngoại giao Trung Quốc không thừa nhận vụ kiện kể cả việc không công nhận các kết quả của Tòa trọng tài tối cao. Nhưng vấn đề đặt ra là Bộ ngoại giao có nên cử cán bộ đến dự thính phiên tòa vì nếu không, Trung Quốc sẽ không nắm vững diễn tiến để đối phó, còn nếu đến thì mặc nhiên chấp nhận phiên tòa. Sự kiện này đã tạo ra hai khuynh hướng với chủ trương tẩy chay và tham dự phiên tòa của giới ngoại giao Bắc Kinh hiện nay.

Ngoài ra, giới ngoại giao Bắc Kinh cũng đã có một cuộc thảo luận, dẫn đến hai luồng suy nghĩ khác biệt về cách đối phó tình hình căng thẳng trên biển Đông. Một khuynh hướng tiếp tục lập trường cứng rắn như Tập Cận Bình chủ trương là Bắc Kinh không nhượng bộ mọi yêu sách từ phía Hoa Kỳ. Ngược lại một khuynh hướng ôn hòa hơn chủ trương Bắc Kinh nên sẵn sàng ở thế đối thoại đa phương, và chấp nhận kết quả phiên tòa nếu Philippines thắng kiện.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here