Rừng Tây Nguyên bị suy thoái nghiêm trọng

- Quảng Cáo -

Tây nguyên là vùng duy nhất trong cả nước chưa ngăn chặn được tình trạng suy thoái rừng, mất rừng tự nhiên.

ĐÀ NẴNG – Vào ngày 19/12 vừa qua tại TP Đà Nẵng đã diễn ra Hội nghị xúc tiến thành lập Hội Chủ Rừng Việt Nam, với sự tham gia của 7 tỉnh miền Trung và Tây nguyên, do Tổng cục Lâm nghiệp tổ chức.

Cụ thể, từ năm 1975 đến cuối năm 2013, Tây nguyên mất khoảng 32.8% diện tích rừng tự nhiên (từ 3.8 triệu ha xuống còn 2.5 triệu ha), với diện tích rừng tự nhiên bị mất hiện lên tới 33,600 ha/năm và tốc độ mất rừng ngày càng tăng. Độ che phủ liên tục giảm mạnh, từ 67% (năm 1976) xuống còn 61% (năm 1990), 54.7% (năm 2000) và chỉ còn 49.7% vào năm 2012.

- Quảng Cáo -

Hiện trạng rừng Việt Nam đáng báo động, báo chí trong nước cũng loan tin, tới tình trạng chặt phá rừng trái phép, buôn lậu gỗ quý, nghiêm trọng hơn là sự móc nối của những kẻ phạm tội và kiểm lâm tại nhiều địa phương.

Thêm vào đó là các dự án thủy điện miền Trung, Tây Nguyên đã làm giảm đi một phần không nhỏ diện tích rừng, tác động đến môi trường, địa chất, ảnh hưởng tới hàng triệu người dân ở thượng nguồn các con sông và hạ lưu ven biển, đặc biệt là trong mùa mưa bão.

Nếu không có biện pháp mạnh tay để bảo vệ rừng, trồng mới tại những chỗ bị chặt phá, môi trường Việt Nam sẽ bị hủy hoại nghiêm trọng. Các cam kết của Việt Nam tại Hội nghị chống biến đổi khí hậu COP-21 vừa qua tại Paris sẽ khó thành hiện thực.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here