Đại sứ Hoa Kỳ tiếp vợ luật sư Nguyễn Văn Đài

Từ trái sang: David V. Muehlke (Bí thư thứ nhất phụ trách chính trị, ĐSQ Mỹ), chị Vũ Minh Khánh, Đại sứ Ted Osius, luật sư Hà Huy Sơn.
- Quảng Cáo -

HÀ NỘI – Trong buổi tiếp chị Vũ Minh Khánh, vợ Ls. Nguyễn Văn Đài, chiều ngày 22/12/2015, Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius khẳng định sẽ “làm tất cả những gì chúng tôi có thể làm, chúng tôi sẽ không bỏ cuộc” để gây sức ép với nhà cầm quyền Việt Nam.

Cuộc gặp gỡ diễn ra tại nhà riêng ông Osius với sự hiện diện của Ls. Hà Huy Sơn và tùy viên chính trị sứ quán Hoa Kỳ David V. Muehlke.

Chị Vũ Minh Khánh, Đại sứ Ted Osius
Chị Vũ Minh Khánh, Đại sứ Ted Osius

Ông Osius cho biết Hoa Kỳ cũng như các quốc gia Tây phương có mặt tại Việt Nam đều tức giận về việc nhà cầm quyền bắt Ls. Nguyễn Văn Đài. Gần như ngay sau vụ bắt, ông đã gặp Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang và Thứ trưởng Tô Lâm. Tuy nhiên họ đã không cho biết lý do tại sao bắt Ls. Nguyễn Văn Đài và bà Lê Thu Hà.

- Quảng Cáo -

Trả lời câu hỏi phải chăng Việt Nam đã ký được các hiệp định quốc tế như TPP, FTA, v.v… nên bây giờ trở mặt, bắt giữ những người hoạt động nhân quyền để trả đũa và gửi lời cảnh báo tới giới hoạt động nhân quyền dân chủ, ông Osius diễn giải rằng qua việc bắt Ls. Đài và chị Thu Hà, Bộ công an muốn gửi một thông điệp rằng “họ đang rất mạnh và họ không e ngại điều gì cả”. Ông Osius cũng thừa nhận không hiểu tại sao nhà cầm quyền Việt Nam liều chơi một trò chơi rất nguy hiểm như thế, “Họ đang liều cả với TPP, cả với tương lai kinh tế trước mắt”.

Ông Osius cũng cho biết Hoa Kỳ còn rất nhiều đòn bẫy để gây áp lực với Việt Nam. Chính phủ Hoa Kỳ trong những ngày qua đã nhận được nhiều lá thư lên tiếng phản đối vụ bắt Ls. Nguyễn Văn Đài. Một trong những bức thư đến từ Dân biểu Alan Lowenthal, người sẽ tham gia cho ý kiến quyết định việc Hoa Kỳ có thể đồng ý về việc Việt Nam gia nhập TPP.

Tuy vậy, ông Osius chia sẻ ông cảm nhận được sự cứng rắn của phía Bộ công an và cho rằng nhà cầm quyền Việt Nam sẽ không thả Ls. Nguyễn Văn Đài sớm.

Luật sư Nguyễn Văn Đài và người cộng sự Lê Thu Hà bị bắt đến hôm nay đã 6 ngày, nhưng gia đình đã không được liên lạc cũng như không nhận được thông tin từ họ. Chị Vũ Minh Khánh cũng không nhận được thông tin gì cụ thể hơn về lý do bắt giữ ngoài việc Ls. Nguyễn Văn Đài vi phạm Điều 88 Bộ luật Hình sự. Cơ quan An ninh điều tra căn cứ Điều 88 để từ chối Ls. Nguyễn Văn Đài và chị Lê Thu Hà tiếp xúc luật sư sớm.

Điều này có nghĩa người bị tạm giam, tạm giữ theo Điều 88 chỉ có thể gặp luật sư sau khi quá trình điều tra đã hoàn tất. Được biết Ls. Hà Huy Sơn đã làm đơn đăng ký bào chữa cho Ls. Nguyễn Văn Đài, nhưng chưa được cơ quan An ninh điều tra duyệt.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here