Philippines chưa ký tên tham gia ngân hàng AIIB

- Quảng Cáo -

BẮC KINH- Ngày 25/12/2015, bộ Tài chánh Trung Quốc họp báo cho biết ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng Á châu (AIIB) do Trung quốc khởi xướng đã chính thức hoạt động vào ngày hôm nay với số vốn đầu tiên là 2 tỷ mỹ kim do 56 thành viên sáng lập bỏ vào.

Một đại hội các thành viên sáng lập sẽ được tổ chức tại Bắc Kinh vào ngày 16/01/2016 để bầu Giám đốc ngân hàng AIIB mà theo phát ngôn nhân bộ Tài chánh Trung Quốc không ai khác hơn là ông Kim Lập Quần, nguyên Thứ trưởng của Bộ này.

Theo các chuyên gia ngân hàng thì thành viên thứ 57 của AIIB là Philippines chưa chính thức ký tên gia nhập do vấn đề tranh chấp chủ quyền ở biển Đông với Trung Quốc ngày thêm căng thẳng.

Các kinh tế gia Philippines nói rằng từ năm 2010 đến năm 2020, Philippines có nhu cầu xây dựng hạ tầng cơ sở lên tới 127 tỷ USD, bình quân hàng năm tương đương 6% GDP, nhưng chi tiêu chính phủ năm 2014 chỉ khoảng 3% nên có như cầu vay tiền của AIIB, nhưng vấn đề chủ quyền vẫn là trên hết. Nếu vay tiền của AIIB rất dễ bị Bắc Kinh tiếp tục lấn hiếp chủ quyền.

- Quảng Cáo -

Nếu Philippines không tham gia AIIB thì mối quan hệ với Trung Quốc chắc chắn sẽ tiếp tục xấu đi vì đây là một hành động nói lên sự lo âu của Philippines trước một Trung Quốc luôn tìm cách hiếp áp nước nhỏ. Điều này khiến Bắc Kinh mất thêm uy tín.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here