Trung Quốc khống chế ngôn luận bằng luật chống khủng bố

- Quảng Cáo -


BẮC KINH – Ngày 27/12/2015, ông Lý Thọ Vĩ (Phó Chủ nhiệm phòng Hình pháp của Thường vụ Quốc hội Trung Quốc) họp báo cho biết luật Chống khủng bố đã được Quốc hội thông qua hôm nay và sẽ bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2016.

Ông Vĩ nói rằng do các nhóm quá khích ở Tân Cương và những phần tử muốn phân hóa Trung Quốc gia tăng khủng bố nên Quốc hội phải ban hành đạo luật này, nhiều quốc gia trên thế giới cũng đã có luật chống khủng bố chứ không riêng gì Trung Quốc.

Theo luật này thì cấm truyền thông loan tin chi tiết những gì liên quan đến khủng bố, ngoài ra để giúp cho nhà nước thu thập dữ kiện bọn khủng bố thì tất cả các hãng Công nghệ Thông tin (IT) hoạt động tại Trung Quốc khi có yêu cầu của cơ quan chức năng phải cung cấp việc giải mã bất kỳ hồ sơ cá nhân nào đăng ký sử dụng Internet, Facebook, Twitter… Đây là một nghĩa vụ chứ không phải tự nguyện.

Các dữ kiện trong máy chủ (server) và tài khoản người đăng ký sử dụng (user) của các hãng IT phải đặt ở Trung Quốc. Nếu từ chối không hiệp lực những điều kể trên thì sẽ không được phép làm ăn ở Trung Quốc.

- Quảng Cáo -

Các hãng IT nước ngoài đang hoạt động tại Hoa lục cho hay ở Trung quốc chỉ cần cơ quan chức năng quy kết ai đó vi phạm pháp luật là coi như vi phạm chứ chẳng cần đợi phán quyết của tòa, và tòa thì xử theo bản án có sẵn từ đảng công quyền.

Hãng thông tấn như Reuter, AP, Kyodo, v.v… đều loan tin cho hay nhiều quốc gia ở Âu châu cho rằng việc bắt các hãng IT phải cung cấp server và user là muốn bóp nghẹt tự do ngôn luận và nhân quyền chứ không phải để chống khủng bố. Tổng thống Obama cũng sẽ trực tiếp lên tiếng với ông Tập Cận Bình về vấn đề này.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here