Cơ chế khiến doanh nghiệp vừa và nhỏ “chết” mà không “chôn” được!

Doanh nghiệp nhỏ VN
- Quảng Cáo -


HÀ NỘI – “Doanh nghiệp vừa và nhỏ ra đời rất nhiều nhưng lại chậm phát triển. Cơ chế của chúng ta khiến cho doanh nghiệp “chết” mà không “chôn” được”.

Đó là nhận định của Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan về cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam tại Hội thảo “Hiện trạng thực hành liêm chính trong kinh doanh và nhu cầu hỗ trợ xây dựng năng lực của doanh nghiệp” diễn ra tại Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) sáng 29/12/2015.

Bà Phạm Chi Lan đã chỉ ra các nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam “không chịu phát triển”. Đó là các giải pháp chính sách để nâng cao năng lực cạnh tranh và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa còn tản mát, quy mô chưa đủ lớn, thiếu trọng tâm, thiếu nhất quán.

- Quảng Cáo -

Các thể chế hỗ trợ thị trường hoạt động kém hiệu quả, đặc biệt đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa. Doanh nghiệp phải chịu nhiều áp lực của thủ tục hành chính phức tạp, tốn kém; chưa bình đẳng trong tiếp cận nguồn lực; hành lang pháp lý kém an toàn.

Để tạo môi trường lành mạnh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển, bà Phạm Chi Lan đề xuất cần hạn chế, loại bỏ khu vực “kinh tế địa tô”, không chạy theo và lợi dụng các mối quan hệ thân hữu, xin cho để trục lợi; cần loại bỏ việc lợi dụng độc quyền, lạm quyền để trục lợi; loại bỏ việc đầu tư phục vụ nhóm lợi ích, tầm nhìn và tư duy lợi ích nhiệm kỳ và chia cắt; loại bỏ hình thức đầu tư mang tính đầu cơ, trục lợi, ngắn hạn và chụp giật, đầu tư bầy đàn, chạy theo các giá trị ảo, “bong bóng thị trường”.

Đối với doanh nghiệp, bà Phạm Chi Lan cho rằng doanh nghiệp cần cạnh tranh bình đẳng, minh bạch và theo nguyên tắc thị trường; Đầu tư lớn, dài hạn vào lĩnh vực sản xuất, chế tác và chế tạo; Đầu tư phát triển, đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ, đổi mới quản lý.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here