Sẽ có một nửa số giảng viên bị thất nghiệp

Hình từ báo Tuổi Trẻ
- Quảng Cáo -


HÀ NỘI – Báo Tuổi Trẻ số phát hành ngày 31/12/2015 đưa tin cho hay vào tháng 2 năm 2016 tất cả các trường đại học ở Việt Nam phải triệt để áp dụng Thông tư số 32 do bộ GD-ĐT ban hành vào ngày 27/10/2009.

Theo Thông tư này thì một trường đại học không được có trên 15 ngàn sinh viên. Đối với các đại học chuyên ngành sức khỏe như Y, Dược, Nha…không được vượt qua 8 ngàn sinh viên và đại học Mỹ thuật, Âm nhạc là 5 ngàn sinh viên.

Bộ GD-ĐT nói là ra Thông tư 32 này nhằm đảm bảo khả năng kiểm soát của Nhà nước đối với quy mô đào tạo của toàn hệ thống (20 đến 25 sinh viên /1 giảng viên).

Rất nhiều trường cho rằng quy định trên bất hợp lý, nặng tính áp đặt chủ quan vì đội ngũ giảng viên của các trường đáp ứng đủ quy mô sinh viên lớn hơn.

- Quảng Cáo -

Một số cán bộ Trường ĐH Bách khoa Hà Nội nói là tổng số sinh viên của trường hiện nay khoảng 26.000. Đội ngũ giảng viên của trường là 1.250 người, trong đó có trên 500 tiến sĩ, gần 200 phó giáo sư, khoảng 20 giáo sư. Nếu tính theo tỷ lệ thì 15 sinh viên / 1 giảng viên, thấp hơn quy định của Thông tư 32 vậy mà bắt phải giảm xuống không được vượt trên con số 15 ngàn sinh viên là hết sức vô lý.

Nhiều trường đại học khác cũng lên tiếng tương tự như vậy và còn nói thêm rằng nguồn thu chính của các trường ĐH hiện nay là học phí. Nếu cắt giảm sinh viên thì nhà trường lấy đâu ra tiền để đủ trả cho giảng viên và mua các thiết bị phục vụ đào tạo.

Nếu thực hiện theo thông tư 32 sẽ rất khó khăn cho nhà trường. Trường buộc phải tinh giản biên chế, đẩy giảng viên ra đường. Trong khi phòng học, cơ sở vật chất được nhà trường đầu tư đáp ứng quy mô đào tạo hiện nay, giờ cắt giảm sinh viên sẽ gây ra lãng phí. Phải có lộ trình cụ thể chứ không thể buộc các trường phải cắt giảm đột ngột như vậy.

Theo các nhà giáo dục ở Việt Nam thì trong năm 2015 bộ GD-ĐT đã gặp thất bại lớn trong việc đổi mới thi cử. Qua năm 2016. Thông tư số 32 chắc chắn sẽ là thất bại lớn tiếp theo để rồi được nghe người đứng đầu ngành giải thích là vì chưa cân nhắc hết tính phức tạp và hiệu ứng ngược của cái Thông tư 32 này.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here