Máy bay Trung quốc tiếp tục đáp xuống đá Chữ Thập

Máy bay Trung Quốc đáp xuống đá Chữ Thập thuộc Trường Sa của VN
- Quảng Cáo -

BIỂN ĐÔNG – Hôm 6 Tháng Giêng, 2016 Trung Quốc lại tiếp tục đáp thử nghiệm hai chuyến bay xuống phi đạo họ mới xây dựng phi pháp trên đảo nhân tạo Đá Chữ Thập (Fiery Cross Reef) thuộc quần đảo Trường Sa đã xâm chiếm của Việt Nam vào năm 1988.

Hai máy bay này xuất phát từ sân bay Mỹ Lan, Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam lúc 8 giờ hơn và đã rời Đá Chữ Thập quay về Hải Nam trong buổi chiều cùng ngày. Thời gian mỗi lượt bay là 2 giờ với khoảng cách 1.000km.

Phi đạo mới hoàn tất trên đảo nhân tạo đá Chữ Thập có chiều dài khoảng 3.000m, đủ dài cho các máy bay ném bom tầm xa, máy bay vận tải cũng như chiến đấu cơ tốt nhất của Trung Quốc lên xuống. Điều nầy cho phép Bắc Kinh đạt được sự hiện diện sâu vào trung tâm tuyến đường hàng hải của Đông Nam Á mà họ đang còn thiếu.

Hành động nầy cho thấy Trung Quốc phớt lờ trước các phản ứng gay gắt từ nhiều phía sau khi cho đáp thử nghiệm chuyến bay đầu tiên xuống đường băng nầy 4 ngày trước, hôm 2 Tháng Giêng.

- Quảng Cáo -

Hôm 7 Tháng Giêng, như bao nhiêu lần trước, người phát ngôn Bộ Ngoại giao CSVN Lê Hải Bình phản ứng lấy lệ qua tuyên bố phản đối hành động nêu trên của Trung Quốc, cũng như khẳng định sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của VN ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế.

Trước đó, hôm 4 Tháng Giêng, các nước Mỹ, Nhật và Philippines đã lên tiếng quan ngại cũng như phản đối hành động của Trung Quốc và cho rằng động thái này có thể làm trầm trọng hơn căng thẳng trong khu vực.

Trước những phản ứng nêu trên, Trung Quốc vẫn một mực tuyên bố các chuyến bay là vì mục đích dân dụng.

Giới quan sát nhận định rằng diễn tiến mới nhất cho thấy Bắc Kinh tỏ rõ thái độ coi thường những gì mà Hà Nội đang mong muốn hành xử đúng mực trong quan hệ Việt – Trung mà hai phía cam kết. Điều này cũng cho thấy là việc thiết lập đường dây nóng mới đây giữa Bộ Quốc phòng hai nước hôm 31 Tháng 12, 2015 hoàn toàn chỉ là hình thức.

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here