Cao Bằng bị ô nhiễm bởi bùn thải chì kẽm

Cá chết nổi đầy sông. Ảnh minh hoạ.
- Quảng Cáo -

CAO BẰNG – Khoảng 14 giờ 30 ngày 5 Tháng Giêng vừa qua, công ty Trách nhiệm hữu hạn CKC (huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng) báo cáo cho biết đã để xảy ra tai nạn vỡ cống tại điểm đầu hệ thống thoát nước thải của hồ chứa bùn thải – Nhà máy tuyển nổi chì kẽm.

Theo báo cáo thì công ty CKC đã ngừng mọi hoạt động sản xuất; huy động toàn bộ nhân lực, phương tiện máy móc để xử lý và đến khoảng 18 giờ cùng ngày đã khắc phục được tai nạn, chất thải cơ bản không còn tràn ra ngoài môi trường.

huy dong

Huyện Bảo Lâm đã gởi người đến hiện trưòng điều tra và chiều hôm sau, 6 Tháng Giêng, đã báo cáo như sau: Tai nạn môi trường nói trên không gây thiệt hại về người và gia cầm, gia súc. Ước tính tổng khối lượng thải đã tràn ra ngoài môi trường là khoảng 2.000 m3.

- Quảng Cáo -

Nhiều chuyên gia môi trường đã bày tỏ lo lắng về mức độ ảnh hưởng của tai nạn tới dòng nước sông Gâm và đời sống dân sinh khu vực.

Ông Nguyễn Đồng Hưng, Chánh Văn phòng Tổng hội Địa chất Việt Nam, nói với các ký giả rằng việc nước và bùn thải chì, kẽm tràn ra môi trường, chảy xuống sông sẽ gây ảnh hưởng rất xấu tới môi trường. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng như thế nào thì cần phải có nghiên cứu, đánh giá cụ thể.

“Theo nghiên cứu, chì là kết quả phân hủy của chất phóng xạ nên khi tràn ra môi trường, xâm nhập vào nguồn nước mức độ ảnh hưởng sẽ rất lớn. Điều đáng lo là, khi nguồn thải này hòa vào nước sẽ tác động xấu đến các loài sinh vật. Đặc biệt, khi con người ăn vào sẽ rất nguy hiểm”, ông Hưng chia sẻ thêm.

Ông Phạm Khang, đại diện Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam cho rằng, trong bùn thải không chỉ có chì mà còn có kim loại nặng khác, nếu tràn ra ngoài môi trường sẽ rất nguy hiểm. Theo ông Khang, kim loại nặng lẫn vào nước và đất sẽ gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến các sinh vật, thậm chí là cả con người.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here