Ngày đầu của Hội nghị trung ương 14

Quang cảnh Hội nghị 14 tại Hà Nội
- Quảng Cáo -

HÀ NỘI – Bản tin Đài Á Châu Tự Do (RFA) tối 11 tháng Giêng loan tải, theo nguồn tin chưa được kiểm chứng, ông Nguyễn Phú Trọng sẽ ở lại ghế tổng bí thư đến giữa nhiệm kỳ sau và ông Nguyễn Tấn Dũng không có tên trong danh sách ‘tứ trụ’ nhiệm kỳ 5 năm tới 2016 – 2020.

Nguồn tin nầy cho biết 3 ghế còn lại được phân bổ như sau: Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang được giao ghế chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giữ ghế thủ tướng và ghế chủ tịch quốc hội được chia cho bà Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Trong khi đó, nguồn tin chính thức từ Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) cho hay, trong buổi chiều 11 tháng Giêng, ngày đầu tiên của Hội nghị Trung ương 14, Trưởng ban Tổ chức trung ương Tô Huy Rứa đã thay mặt Bộ chính trị đọc tờ trình trong đó có phần đề cử nhân sự 4 chức danh chủ chốt của nhiệm kỳ tới. Không thấy nêu tên gồm những ai, nhưng chỉ cho biết sau đó các uỷ viên trung ương đảng đã về thảo luận tổ.

Theo hệ thống chính trị hiện nay, 4 vị trí gọi là ‘tứ trụ’ trên giữ vai trò vô cùng quan trọng là điều hành guồng máy đất nước ở mọi lãnh vực hiện đang nằm trong tay của non 300 uỷ viên trung ương đảng CSVN đang nhóm họp ở Hà Nội quyết định. Trong số nầy, nhiều người không còn giữ vai trò gì sau đại hội 12 nhóm họp non 10 ngày tới.

- Quảng Cáo -

Một số nhà quan sát tình hình chính trị VN, trong đó có GS Carl Thayer, đánh giá Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là sáng giá nhất cho ghế tổng bí thư nhiệm kỳ tới.

Hiện khó biết được việc tranh giành quyền lực, phân chia ghế trong nội bộ đảng CSVN sẽ ngã ngũ ra sao. Có lẽ phải chờ đến sau Hội nghị 14 hay thậm chí sau đại hội của đảng CSVN mới có thể biết được.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here