Trung Quốc chơi bài ngửa với Đài Loan

- Quảng Cáo -

ĐÀI BẮC – Sáng Chủ Nhật, 17 Tháng Giêng, 2016, khi biết chắc mình đã chiến thắng áp đảo trước đối thủ Chu Lập Luân của Quốc Dân Đảng, bà Thái Anh Văn đã công khai xuất hiện trước công chúng để cảm ơn cử tri toàn quốc.

Trong cuộc họp báo quốc tế vào trưa cùng ngày, bà Thái Anh Văn chỉ nhấn mạnh một số điểm đáng chú ý như duy trì sự ổn định, xây dựng môi trường hòa bình để phát triển trong quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan.

Đối với vấn đề tranh chấp tại Biển Đông, bà Thái Anh Văn chủ trương giải quyết các vấn đề tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt theo Công Ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS)…

Theo các quan sát viên tình hình Đài Loan thì hình như những người lãnh đạo Bắc Kinh đã không còn kiên nhẫn được nữa trước sự chiến thắng quá chênh lệch vừa rồi của đảng Dân Tiến Đài Loan nên đã cảnh cáo rằng mọi động thái hướng đến một Đài Loan độc lập sẽ không được chấp nhận.

- Quảng Cáo -

Tờ Hoàn Cầu Thời Báo cảnh báo bà Thái sẽ “gặp ngõ cụt” nếu trở lại “con đường nguy hiểm” của ông Trần Thủy Biển là vượt qua “lằn ranh đỏ” quan hệ giữa hai bên bờ eo biển Đài Loan.

Trong khi tờ China Daily khẳng định “mọi nỗ lực nhằm lèo lái hòn đảo tiến tới nền độc lập sẽ không thành công” và kêu gọi bà Thái chứng tỏ sự chân thành trong việc duy trì hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan.

“Vấn đề Đài Loan là vấn đề nội bộ của Trung Quốc. Chính phủ Trung Quốc có quyết tâm sắt đá và không bao giờ dung thứ bất kỳ hành động ly khai nào nhằm hướng tới nền độc lập Đài Loan.”, phát ngôn viên Hồng Lỗi của TQ nói như thế trong cuộc họp báo sáng Thứ Hai 18 Tháng Giêng, 2016.

Hiện nay bà Thái Anh Văn và đảng Dân Tiến chưa có phản ứng đối với những cảnh báo trên, nhưng hơi ngạc nhiên vì không hiểu lý do gì mà Bắc Kinh chơi bài ngửa quá sớm.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here