Anh và Úc lên tiếng về vấn đề biển Đông

Đại Sứ Anh Quốc tại Philippines Asif Ahmad
- Quảng Cáo -

MANILA – Đại sứ Anh tại Philippines khẳng định máy bay nước này sẽ phớt lờ những cảnh báo mà Trung Quốc có thể đưa ra khi máy bay Anh bay ngang qua không phận của vùng Biển Đông sau khi phi cơ dân sự Philippines bị Bắc Kinh xua đuổi hôm 7 tháng 1 khi bay gần đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Lên tiếng tại Manila, Đại Sứ Anh Asif Ahmad cho hay London phản đối bất kỳ hành động nào gây cản trở cho tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông.

Đại sứ Asif Ahmad nói: “Nếu một máy bay dân sự hay quân sự Anh bị ngăn chặn hoặc không được bay qua không phận mà chúng tôi coi là quốc tế, chúng tôi chỉ đơn giản là phớt lờ nó.”

- Quảng Cáo -

Đại sứ Anh tại Philippines đưa ra tuyên bố như vậy trong bối cảnh cộng đồng quốc tế lo ngại các hành động có thể làm hạn chế quyền tự do hàng hải, hàng không gần những bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng và bồi lấp thành đảo nhân tạo trên Biển Đông suốt hai năm qua.

902630-malcolm-turnbull
Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull

Hôm 18/1, Thủ tướng Australia, ông Malcolm Turnbull, cảnh báo Bắc Kinh không theo đuổi yêu sách lãnh thổ, theo cách có thể dẫn đến xung đột với Mỹ.

Ông TurNbull nói thêm, Trung Quốc cũng cần xem lại tính hợp pháp của tuyên bố chủ quyền của nước này đối với các rạn san hô và bãi cạn trên Biển Đông.

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here