Truyền thông quốc tế nói về Đại Hội 12 Đảng CSVN

Hình ảnh truyền thông ngoại quốc đưa tin Đại Hội XII CSVN, khai mạc ngày 21-01-2016
- Quảng Cáo -

HÀ NỘI – Hôm nay 21 tháng Giêng, 2016, Đại Hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XII chính thức diễn ra tại Hà Nội trong dư âm cuộc đấu đá tranh giành quyền lực trong những ngày tháng qua còn đang ngấm ngầm.

Đại Hội XII được ghi nhận là lần đại hội có những diễn biến đặc biệt chưa từng thấy so với các kỳ đại hội trước đây, với rất nhiều thông tin “mật” liên quan đến nhân sự lãnh đạo đảng được tung lên các trang mạng xã hội internet. An ninh đã được thắt chặt từ nhiều ngày qua để bảo đảm không có biến cố gì xảy ra trong tuần lễ kéo dài Đại Hội.

Các hãng thông tấn báo chí nước ngoài hôm nay đã theo dõi đưa tin trong ngày khai mạc, với hơn 1.500 đại biểu đại diện cho hơn 4,5 triệu đảng viên Đảng CSVN đã về dự Đại hội.

Theo Tân Hoa Xã đưa tin, Đại Hội lần này nhấn mạnh chủ đề “Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh”, “phát huy sức mạnh dân tộc và dân chủ xã hội chủ nghĩa”, “đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới”, “bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định”, và “phấn đấu sớm đưa đất nước cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.”

Nguyễn Phú Trọng và Nguyễn Tấn Dũng trong ngày khai mạc Đại Hội XII
Nguyễn Phú Trọng và Nguyễn Tấn Dũng trong ngày khai mạc Đại Hội XII
- Quảng Cáo -

Trên tờ Global Times (Thời Báo Toàn Cầu) của Trung quốc cùng ngày cho chạy tựa tin “Tây phương có thể hiểu sai Đại Hội Đảng Cộng Sản Việt Nam”, trong đó nói rằng quan điểm Tây phương coi việc cải tổ lãnh đạo là trọng tâm của Đại Hội Đảng với sự đấu đá bên trong nội bộ, và cho đây là sự “phóng đại”, “cực đoạn”. Tờ báo này khẳng định “hướng đi của đảng CSVN có lẽ ổn định hơn so với dự báo phương Tây. Bất kể ai lên lãnh đạo, đảng CSVN sẽ kiên định đi theo con đường xã hội chủ nghĩa.” Và còn xác quyết rằng “vào thời điểm khi những thành tựu cải cách đã được công nhận rộng rãi cả trong và ngoài nước, không có lý do gì mà Việt Nam để thay đổi tiến trình của mình.”

Sự đấu đá một mất một còn trong Đại Hội Đảng lần này là điều tất yếu sẽ diễn ra.
Sự đấu đá một mất một còn trong Đại Hội Đảng lần này là điều tất yếu sẽ diễn ra.

Tờ báo này còn nói thẳng rằng “Việt Nam duy trì sự ổn định chính trị của nó là vì lợi ích của Trung Quốc.” và đưa ra nhận định “Mặc dù Việt Nam đã gia nhập Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) do Mỹ dẫn đầu, vị trí của Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại lớn nhất, điều nay gần như không thể thay thế.”

Hãng thông tấn Pháp AFP thì cho biết Đại hội XII sẽ thảo luận và phê chuẩn kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm tới, với mục tiêu duy trì đà tăng trưởng kinh tế ấn tượng hiện tại gần 7% một năm, được xem là một trong những tỷ lệ tăng trưởng cao nhất châu Á. Với một loạt thỏa thuận thương mại, trong đó có Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), các chuyên gia và nhà đầu tư nước ngoài đang kêu gọi Việt Nam đẩy mạnh những biện pháp cải cách, và thúc đẩy hơn nữa việc cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước.

Cũng trong cùng ngày, hãng thông tấn Mỹ AP đưa tin quan tâm việc Đại hội XII của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiến hành lựa chọn thế hệ lãnh đạo mới để lãnh đạo đất nước trong 5 năm tới, đặc biệt là vị trí “tứ trụ” Tổng Bí thư Đảng, Chủ tịch nước, Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội. Những người lãnh đạo kế tiếp của CSVN sẽ đóng vai trò chủ chốt trong việc quyết định tốc độ cải cách của nền kinh tế Việt Nam, vốn đã thu hút nhiều khoản đầu tư nước ngoài với một thị trường chứng khoán còn non trẻ.

Ngày hôm qua, 20 tháng Giêng, trong lúc Đại Hội Đảng CSVN họp phiên “trù bị” hãng tin Xinhua, Tân Hoa Xã – hãng tin chính thức của nhà nước Trung quốc, trong bài bình luận về Đại hội đảng 12, đã khẳng định rằng mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc đã “đóng vai trò quan trọng”, giúp quốc gia Đông Nam Á đạt được các thành tựu về kinh tế, đồng thời cho rằng “kế hoạch đầy tham vọng” của Việt Nam trong 5 năm tới “cần mối quan hệ hợp tác chặt chẽ hơn” với Bắc Kinh.

Với giọng bề trên, cơ quan ngôn luận lớn nhất của Bắc Kinh còn xác nhận Trung quốc đã dành cho Việt Nam “sự ủng hộ không suy suyển trong nỗ lực cải thiện quan hệ với các nước khác”.

- Quảng Cáo -

2 CÁC GÓP Ý

  1. Me nge trung cog lon tieng to mom la kg ua,neu ai lam lah dao ma de roi dat nuoc,mat bien dao vao tay trug cong thi se la toi nhan thien co,hay ngi toi cha og ma can trog bao ve loi ich quoc gia dan toc

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here