Lào sẽ hỗ trợ Mỹ khống chế Trung Quốc trên Biển Đông

<> on October 17, 2014 in Milan, Italy.
- Quảng Cáo -

VIENTIANE – Ngày 25 tháng Giêng, 2016, trong cuộc gặp gỡ với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong đã tuyên bố ông sẽ hỗ trợ Mỹ chống lại sự bành trướng của Bắc Kinh trên Biển Đông.

Theo AP, Thủ tướng Thammavong nói rằng Lào sẽ tận dụng vị thế Chủ tịch luân phiên ASEAN năm 2016, để kêu gọi các nước Đông Nam Á đứng lên trở thành đối trọng với Trung Quốc trong khu vực. Đây sẽ là một phần chiến lược đối ngoại của Lào trong thời gian tới.

Chuyến thăm Vientiane của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry  lần này được xem là để mở đường cho một hội nghị tại Sunnylands; bao gồm các nước thành viên ASEAN qua lời mời của Tổng Thống Barack Obama. Ngoại Trưởng Mỹ muốn  đảm bảo có được tiếng nói  lãnh đạo của Lào cũng như truyền tải thông điệp chống lại sự bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông.

Phát biểu trước báo giới, ông Kerry cho biết Thủ tướng Thammavong “đã thể hiện rõ quan điểm rằng ông muốn một ASEAN hợp nhất, một ASEAN nơi các quyền hàng hải được bảo vệ, tránh mọi hành động quân sự hóa và xung đột“.

- Quảng Cáo -

Ông John Kerry cũng nhấn mạnh quan hệ Mỹ-Lào đang cải thiện rõ rệt sau nhiều năm chiến tranh và hoài nghi lẫn nhau. Ngoại trưởng Mỹ cùng lãnh đạo chính phủ Vientiane đã thảo luận nhiều lĩnh vực hai bên có thể hợp tác vì lợi ích chung.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here