Tàu chiến Mỹ tuần tra sát đảo Trung cộng chiếm đóng tại Hoàng Sa

Tàu khu trục Mỹ USS Curtis Wilbur đang tuần tra. Ảnh: Reuters/Hải quân Hoa Kỳ
- Quảng Cáo -

BIỂN ĐÔNG – Hôm 30 tháng Giêng, một tàu chiến của hải quân Mỹ tuần tra trong khu vực 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam mà Trung cộng đang chiếm giữ trái phép.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ Jeff Davis cho biết, tàu khu trục USS Curtis Wilbur, có trang bị hoả tiễn, đã tuần tra khu vực nói trên trong 3 giờ đồng hồ với mục đích đối trả lại các nỗ lực [của Trung cộng] cản trở tàu thuyền qua lại và tự do hàng hải. Ông Jeff Davis cho biết thêm, không có tàu chiến nào của Trung cộng tiến đến gần chiếc tàu tuần tra nầy của Mỹ.

Hẵn bạn đọc còn nhớ, hải quân Mỹ cũng đã thực hiện hoạt động thách thức tương tự hồi tháng Mười năm ngoái. Khi đó, tàu khu trục USS Lassen đã tuần tra trong khu vực 12 hải lý quanh một đảo nhân tạo do Trung cộng xây cất trong vùng biển quần đảo Trường Sa mà không gặp bất kỳ phản ứng nào của các tàu chiến từ phía Trung cộng.

Cũng theo Phát ngôn viên Jeff Davis, chuyến tuần tra của chiến hạm Curtis Wilbur lần nầy nhằm thách thức các đòi hỏi phải được cho phép trước khi đi ngang qua các vùng biển trong khu vực. Ông cũng khẳng định rằng, Hoa Kỳ không nghiêng về bên nào trước các tuyên bố chủ quyền của các nước trong khu vực Biển Đông.

- Quảng Cáo -

“Không một nước nào từng có tuyên bố chủ quyền đối với đảo Tri Tôn nói trên được thông báo trước về chuyến tuần tra nầy. Điều nầy phù hợp với qui trình thông thường của chúng tôi và luật pháp quốc tế,” ông Jeff Davis nói.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc (TQ) đáp trả bằng một tuyên bố lên án hoạt động trên của Mỹ trên trang nhà (website) của họ buổi chiều cùng ngày, 30 tháng Giêng.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao TQ viết rằng, “Chiếc tàu chiến của Mỹ đã vi phạm luật pháp liên quan của TQ qua việc vào vùng biển chủ quyền của TQ mà không có sự cho phép trước. Và  phía TQ đã thực hiện các biện pháp thích hợp bao gồm theo dõi và cảnh báo.”

Vừa rồi, Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain, Chủ tịch Uỷ ban Quân vụ Thương viện Mỹ đã chỉ trích chính phủ Obama trì hoãn các hoạt động nhằm bảo vệ quyền tự do hàng hải trong khu vực Biển Đông. Điều đó cho phép Trung cộng mạnh dạn tiếp tục tham vọng độc chiếm khu vực nầy.

Do vậy, theo Reuters, cuộc tuần tra hôm 30 tháng Giêng là nằm trong khuôn khổ của bên hành pháp nhằm đáp ứng lời kêu gọi của phía Thượng viện Mỹ.

Giới quan sát đang chờ xem thái độ của Hà Nội. Xem họ có lên tiếng tán thành hoặc ủng hộ hành động thực tế và trực diện của phía Hoa Kỳ nhắm phá vỡ âm mưu độc chiếm Biển Đông của Trung cộng. Nhất là vụ việc xảy ra trong phạm vi vùng biển Hoàng Sa mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền từ lâu nay.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here