Tổ chức Ân Xá Quốc tế vận động tự do cho TNLT Bùi Thị Minh Hằng

- Quảng Cáo -


LONDON – Ngày 2 Tháng Hai, 2016, tổ chức Ân xá Quốc Tế (Amnesty International) phát đi lời kêu gọi mọi người từ khắp thế giới viết thư gởi nhà cầm quyền CS Việt Nam yêu cầu trả tự do cho TNLT Bùi Thị Minh Hằng.

Lời kêu gọi nêu rõ tình trạng sức khỏe hiện nay của bà Hằng đang rất tồi tệ. Bà Hằng đang chịu đau từ những căn bệnh như đau dạ dày, huyết áp thấp, đau khớp, đau đầu thường xuyên và mất trí nhớ. Mặc dù lặp đi lặp lại yêu cầu, nhưng bà không nhận được điều trị y tế và do vậy sức khỏe của bà có nguy cơ bị suy giảm hơn nữa.

Thư có thể viết bằng tiếng Anh, tiếng Việt hay ngôn ngữ của chính mình gởi cho Bộ Trưởng Công An Trần Đại Quang hay Bộ Trưởng Ngoại Giao Phạm Bình Minh trước ngày 16/3/2016 với nội dung:

– Thúc giục nhà cầm quyền CS Việt Nam trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho bà Hằng.

- Quảng Cáo -

– Trong thời gian ở tù, bà Hằng phải được chăm sóc sức khỏe và điều trị bệnh theo đúng các nguyên tắc tối thiểu của Liên Hiệp Quốc về tù nhân.

Bà Bùi Thị Minh Hằng bị bắt vào tháng 2, 2014 khi cùng nhóm bạn 20 người khác đến thăm luật sư nhân quyền Nguyễn Bắc Truyển. Họ bị một nhóm người lạ mặt tấn công, rồi bị bắt với lý do gọi là làm tắt nghẽn giao thông.

Sau đó bà Hằng và 2 người khác là ông Nguyễn Văn Minh và bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh bị buộc tội gọi là gây “tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng” theo Điều 245 của Bộ luật Hình sự, còn 18 người khác được trả tự do.

Vào ngày 26 Tháng Tám, 2014, Tòa Án tỉnh Đồng Tháp đã kết án bà Bùi Minh Hằng với 3 năm tù giam, ông Nguyễn Văn Minh với 2 năm 6 tháng tù giam và bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh với 2 năm tù giam.

minh-quynh-hang-1600

Trước khi bị bắt, bà Hằng từng hoạt động giúp đỡ những người dân oan mất đất, phổ biến Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền cho cộng đồng và hỗ trợ cho các nhà hoạt động nhân quyền khác. Ngoài ra bà Hằng cũng thường xuyên có mặt trong các cuộc biểu tình chống Trung quốc xâm lược.

Hiện bà Hằng đang bị giam giữ tại nhà tù Gia Trung tỉnh Gia Lai, Tây Nguyên.

Nguồn: https://www.amnesty.org/en/documents/asa41/3368/2016/en/

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here