Xót xa những vườn tiêu rụng lá của nông dân

- Quảng Cáo -

QUẢNG TRỊ – Đợt rét vừa qua đã làm ảnh hưởng đến 20% diện tích tiêu trồng của nông dân. Các vườn tiêu ở đây đã thi nhau rụng lá trông thật thảm thương. Được biết toàn huyện Gio Linh hiện có gần 500 ha tiêu đang bị ảnh hưởng bởi đợt rét này.

Bà Lê Thị Yến 80 tuổi, cư trú xóm Trằm, xã Gio Châu cho biết cảm giác của bà khi nhìn thấy vườn tiêu 1.500 m2 của bà rụng lá:  “Lá tiêu rải khắp mặt đất, tôi bàng hoàng không biết là người hay trời hại. Nhìn xót ruột quá, chỉ biết ứa nước mắt”.

Ông Hoàng Xuân Thí, cư trú tại thị trấn Gio Linh, huyện Gio Linh cũng cho hay vườn tiêu 1.000 m2 của ông cũng bị rụng lá dày đặc khoảng 3 ngày nay. “Chỉ cần một trận gió nhẹ là lá rụng tả tơi và khoảng 20% trái tiêu bị rụng”. Đây là lần đầu tiên nông dân gặp phải hiện tượng này.

Việc tiêu rụng lá nhiều, sẽ dẫn đến rụng đốt và gây chết cây. Cách cứu chữa duy nhất hiện nay của nông dân là cầu mong cho trời nắng, bón thêm phân kali và vi lượng để cây phục hồi, với hy vọng trước mắt là giảm bớt tỷ lệ cây chết.

- Quảng Cáo -

Năm hết tết đến, đợt rét năm nay đã lấy đi niềm vui xuân của người dân Quảng Trị. Người trồng tiêu  lại đang lo đợt rét kéo dài đến 29 tết tới đây sẽ ảnh hưởng đến vườn tiêu của họ. Sau đợt rét vừa rồi, tiêu cần thời gian để hồi phục, nhưng nếu nhiệt độ ngoài trời cứ tiếp tục dưới 15 độ C, tiêu sẽ bị mất sức và chắc chắn nông dân sẽ thiệt hại lớn.

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here