Lý do Nhật xây lại đài khí tượng ở đảo Okinotori

- Quảng Cáo -

TOKYO, NHẬT BẢN – Mặc dù đảo san hô Okinotori (không người ở) có diện tích khoảng gần 6 km2 cách Tokyo 1.700 km về phía nam đang đặt dưới sự kiểm soát của Nhật, nhưng trong những năm gần đây Trung Quốc thường hay đưa tàu bè đến dòm ngó.

Chính vì lý do đó nên vào ngày 3 Tháng 2, 2016, chính phủ Nhật đã quyết định chi ra 13 tỉ Yen (khoảng 107 triệu Mỹ Kim) để xây dựng lại đài quan sát khí tượng trên đảo san hô Okinotori nhằm xác nhận chủ quyền của mình trước khi Trung Quốc tìm cách tranh chấp.

“Việc xây dựng lại cơ sở hạ tầng là cần thiết để bảo tồn hòn đảo”, một quan chức của Bộ Giao Thông-Điền Địa Nhật Bản nói với các cơ quan truyền thông.

Cũng theo quan chức này thì có thể trong năm nay sẽ khởi công xây để làm sao đến năm 2020 hoàn thành.

- Quảng Cáo -

Theo kế hoạch thì sẽ xây một tòa nhà 3 tầng làm đài khí tượng, có thiết bị hệ thống đo nhiệt độ và sóng biển, gắn camera và radar để theo dõi tàu lạ xâm nhập đảo bất hợp pháp. Tất cả các dữ kiện thu thập được sẽ được vệ tinh chuyển về một đài kiểm soát đặt ở Yokohama. Một năm 2 lần sẽ gởi nhân viên ra đảo để kiểm tra các thiết bị.

Các cơ quan truyền thông đã tiến hành ngay một cuộc thăm dò ý kiến, với kết quả 90% người dân Nhật không phản đối việc chính phủ của họ bỏ tiền ra xây dựng lại đài quan sát khí tượng ở đảo san hô Okinotori cho dù biết rằng đài khí tượng này không giúp ích nhiều cho việc dự đoán thời tiết, nhưng đó là cách xác nhận chủ quyền, không cho Trung Quốc tìm cách tranh chấp.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here