Chi phí quốc phòng Trung Quốc năm 2015

IISS công bố báo cáo Military Balance 2016
- Quảng Cáo -

LONDON- Ngày 09 Tháng Hai, 2016, Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược Quốc Tế của Anh Quốc (IISS) vừa công bố một báo cáo có tên Military Balance 2016 (tạm dịch là Tương Quan Lực Lượng Quân Sự 2016) trong đó ghi rõ chi phí Quốc Phòng Trung Quốc trong năm 2015 ước tính vào khoảng 145,8 tỉ Mỹ Kim, chiếm 41% của Châu Á và Châu Đại Dương cộng lại.

IISS cho rằng lý do chính khiến Bắc Kinh liên tục tăng chi phí quốc phòng là muốn khống chế Biển Đông.

Mặc dù Hoa Kỳ đã cắt giảm chi phí quốc phòng nhưng tổng số tiền dành cho khoản mục này là 597,5 tỉ Mỹ Kim, chiếm 38,3% của thế giới.

Do việc ủng hộ chính quyền Assad của Syria nên Nga đã tăng ngân sách quốc phòng lên thành 78 tỉ Mỹ Kim, tăng 21,2% so với năm 2014.

- Quảng Cáo -

Tại Á Châu, sau Trung Quốc là Nhật Bản với ngân sách quốc phòng 42 tỉ Mỹ Kim (tăng 2,8% so với năm 2014 và chiếm 11,5% của Á Châu).

Để ngăn chận sự xâm lược của Trung Quốc ở Biển Đông, các quốc gia Đông Nam Á kể cả Úc cũng lần lượt tăng ngân sách quốc phòng.

Theo các bình luận gia quân sự thì việc nhiều quốc gia tăng ngân sách quốc phòng cho thấy tình hình tranh chấp ở khắp nơi trên thế giới đang trong chiều hướng gia tăng. Nếu không khéo giải quyết thì khó mà tránh được chiến tranh tại một châu lục nào đó chẳng hạn như ở Á Châu hay Trung Đông.

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here