Bầu cử Tổng Thống Hoa Kỳ cam go sau bầu sơ bộ New Hampshire

Các ứng viên sáng giá thuộc 2 đảng Cộng Hòa và Dân Chủ sau kỳ bầu sơ bộ tại New Hampshire hôm 09-02-2016 (tứ trái): Bà Hilary Clinton , Ông Bernie Sanders, Ông Donald Trump, Ông Ted Criz, Ông John Kasich
- Quảng Cáo -

NEW HAMPSHIRE, HOA KỲ – Hai ứng viên Tổng Thống Hoa Kỳ, Ông Donald Trump của Đảng Cộng Hòa và Ông Bernie Sanders thuộc Đảng Dân Chủ đã thắng lớn trong cuộc bầu sơ bộ ở New Hampshire hôm thứ Ba, 09 tháng Hai, đã khiến cuộc tranh cử chạy đua vào Tòa Bạch Ốc bắt đầu trở nên cam go trong những ngày tới trên cả nước Mỹ.

Phía đảng Cộng Hòa, sau thất bại tại Iowa hồi tuần trước, ứng viên Donald Trump đã tái xác định vị thế dẫn đầu, giành chiến thắng lớn trước các thủ tại tiểu bang được xem là quan trọng này, để chuẩn bị cho các bước vận động kế tiếp tại South Carolina và Nevada. Kết quả tại New Hampshire cũng cho thấy một đối thủ mới là ứng viên John Kasich, thống đốc Ohio, về nhì sau Ông Trump. Còn lại là các ứng viên Đảng Cộng Hòa khác là Ted Criz, Jeb Bush và Macro Rubio.

Sau kết quả ở New Hampshire, đã có thêm hai ứng viên tổng thống của phía Cộng hoà rút khỏi cuộc đua. Đó là Thống đốc New Jersey Chris Christie, và nữ doanh gia Carly Fiorina.

Trong khi đó, bên phía Đảng Dân Chủ, ứng viên Bernie Sanders đã vượt trước Bà Hilary Clinton trong kỳ bầu sơ bộ tại New Hampshire. Trước đó, tại Iowa, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton đã giành được thắng lợi khít khao trước Thượng nghị sĩ Bernie Sanders. Trong khi ông Sanders tuyên bố chiến thắng, Bà Hillary Clinton đã đọc diễn văn chấp nhận thất bại và tuyên bố sẽ quyết đối đầu với đối thủ của bà để giành từng lá phiếu trên mọi tiểu bang còn lại trên khắp nước Mỹtrong những ngày tới.

- Quảng Cáo -

Được biết, cuộc bầu cử sơ bộ sắp tới là tại tiểu bang South Carolina sẽ diễn ra vào ngày 20 tháng Hai tới đây, nơi được coi là “cuộc bầu cử đầu tiên ở miền Nam”, cũng là nơi sẽ xác định ai là người có nhiều cơ hội nhất để nhận được sự đề cử của đảng trong cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc. Những nhà phân tích cho rằng Bà Clinton hiện có được sự ủng hộ mạnh mẽ ở South Carolina và đang ra sức để giành lại phần thắng. Về phía Đảng Cộng Hoà, một số nhà phân tích cũng cho rằng Ông Trump có phần chắc sẽ thắng ở South Carolina.

Mọi người chờ xem và tiếp tục theo dõi cuộc đua gây cấn trong kỳ bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm nay.

- Quảng Cáo -

3 CÁC GÓP Ý

  1. Mỹ nên học VN về tính thống nhất cao, ko tranh cãi gây mất đoàn kết nội bộ, chưa bầu đã có kết quả.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here