Đo được sóng trọng lực ở vũ trụ

- Quảng Cáo -

CTM MEDIA- Ngày 11 Tháng Hai, 2016, nhóm nghiên cứu Quốc tế LIGO của Hoa Kỳ có sự tham gia của Đại Học Massachusettes (MIT) họp báo cho biết họ đã đo được sóng trọng lực ở vũ trụ. Sóng này sinh ra từ những sự xáo động trong cấu trúc không gian – thời gian khi một vật thể khối lượng lớn như lỗ đen hoặc sao neutron di chuyển.

LIGO cho biết sau khi phân tích kỹ các dữ kiện của sự va chạm hai lỗ đen vào Tháng 9, 2015, họ đã đo đựợc sóng trọng lực. Với thành công này LIGO hy vọng sẽ giúp cho các nhà thiên văn và vật lý học cách nhìn mới về những hoạt động bí ẩn nhất của vũ trụ, bao gồm sự nóng chảy của sao neutron và hoạt động của lỗ đen, thường diễn ra ở trung tâm dải thiên hà.

Theo Catherine Man, nhà nghiên cứu ở Trạm Quan Sát Cote d’Azur, Pháp, việc phát hiện sóng trọng lực sẽ cho phép các nhà thiên văn học thăm dò bên trong những ngôi sao và lý giải sự bí ẩn của tia gamma, tia xuất hiện trong những vụ nổ mạnh nhất trong vũ trụ và hầu như chưa được hiểu rõ.

Còn theo Giáo sư Karsten Danzmann của Viện Nghiên Cứu Lực Hấp Dẫn Max Planck và Đại Học Leibniz ở Hannover, Đức, thì sự thành công này là một trong những bước tiến khoa học quan trọng nhất kể từ khi phát hiện ra được hạt Higgs.

- Quảng Cáo -

Cũng theo Giáo sư Danzmann thì đây là lần đầu tiên chúng ta trực tiếp phát hiện được sóng trọng lực; đây là lần đầu tiên chúng ta trực tiếp phát hiện ra hố đen và điều này chính là sự xác nhận độ đúng đắn của Thuyết Tương Đối, bởi thuộc tính của các hố đen này quả chính xác là những gì mà nhà bác học Albert Einstein đã dự đoán 100 năm trước.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here