“Bong bóng” bất động sản Trung Quốc có nguy cơ bùng nổ

- Quảng Cáo -

PÉKIN – Trong thời gian qua, mặc dù Trung Quốc cố gắng thực hiện nhiều giải pháp để giải cứu hàng nghìn dự án bất động sản không bán được, nhưng thị trường nhà ở vẫn tiếp tục im ắng lạ thường. Các chuyên gia kinh tế Trung Cộng cảnh báo rằng “bong bóng” bất động sản chuẩn bị bùng phát.

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (South China Morning Post) của Hong Kong cho biết tồn kho bất động sản tại Trung cộng đang tăng ở mức kỷ lục, với 6,2 tỷ m2 nhà ở vào cuối năm 2015. Theo con số thống kê của Tổng Cục Thống kê Trung cộng, phải mất ít nhất là 5 năm mới có thể “ngốn” hết số lượng nhà ở trên, nhưng phải duy trì được tốc độ bán nhà như hiện nay.

Còn theo một số phân tích khác, giá bất động sản tại Trung cộng trong hai năm trở lại đây đang tụt giảm tệ hại, hoạt động xây dựng và bán các dự án nhà ở chững lại trong thời gian quá dài, chính quyền địa phương đang thắt chặt các biện pháp cho vay đầu tư bất động sản… đang làm cho hàng loạt dự án đầu tư bất động sản trở nên hoang tàn, triển khai dở đang tại Trung cộng đại lục…

- Quảng Cáo -

Hệ quả là, con số chủ đầu tư và người dân lâm vào nợ nần tăng rất cao, chiếm khoảng 33% GDP. Chính thị trường tụt dốc đã làm cho người dân và nhà đầu tư không có khả năng trả nợ, huy động vốn đầu tư, tiếp theo là người dân phải ồ ạt bán lại nhà để trả nợ làm cho giá bất động sản tại nước này giảm thê thảm nhưng lượng người mua nhà lại không cao. Theo ước tính của chính quyền nước này, đến nay đã có khoảng trên 90.000 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản phá sản…

Diễn tiến của thị trường bất động sản Trung cộng đang cho thấy nhiều khả năng thị trường này lâm vào cảnh chợ chiều như Việt Nam. Bất động sản và nợ xấu của hai quốc gia này lại khá tương đồng nhau và đều có thể dẫn đến thế rệu rã hơn của chân đứng chính trị.

Sau 2011, nền kinh tế Việt Nam đã tiến đến thế cận kề vỡ nợ ngân sách, trong khi chính trị Việt Nam rơi vào cảnh xung đột khốc liệt và có thể dẫn đến tương lai tách đảng. Còn vận mệnh chính trị Trung cộng sẽ ra sao kể từ năm 2016, khi thị trường bất động sản chính thức rơi vào cơn suy trầm?

- Quảng Cáo -

4 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here