Mỹ vận động, Việt Nam cho Nguyễn Tấn Dũng gặp Obama

Tổng thống Mỹ Barack Obama
Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ viếng thăm Việt Nam tháng 5, 2016
- Quảng Cáo -

HÀ NỘI – Trước những nỗ lực ngoại giao dồn dập từ phía Mỹ trong những ngày qua, tin giờ chót cho biết Việt Nam sẽ cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đại diện đi dự Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ-ASEAN ở Callifornia diễn ra vào tuần tới.

Đây là cuộc họp cao cấp giữa Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cùng với đại diện 10 quốc gia thành viên Hiệp Hội Các Nước Đông Nam Á (gọi tắt là ASEAN), được tổ chức lần đầu tại Hoa Kỳ, dự trù diễn ra trong hai ngày 15 và 16 tháng Hai tại Sunnylands, California.

Trước đó có tin ông Nguyễn Tấn Dũng, đương kim Thủ tướng Việt Nam, sẽ không dự hội nghị thượng đỉnh lần này, thay vào đó Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh được cử thay thế tham dự hội nghị.

Phía Hoa Kỳ muốn lãnh đạo cao cấp của Việt Nam dự hội nghị lần này, và đã có nỗ lực vận động ngoại giao cho tới giờ phút chót. Tại Hà Nội, Đại sứ Mỹ Ted Osius đã gặp phía Việt Nam để thuyết phục. Tin cho biết trong ngày hôm nay, 12 tháng Hai, một viên chức ngoại giao cao cấp của Hoa Kỳ cũng đã liên lạc với Bộ Trưởng Ngoại Giao Phạm Bình Minh về vấn đề này.

- Quảng Cáo -

Đến giờ chót, chiều cùng ngày hôm nay, Hà Nội mới xác nhận có thay đổi để Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu phái đoàn Việt Nam tham dự hội nghị. Tháp tùng sẽ có Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh theo cùng phái đoàn.

Liên quan đến hội nghị thượng đỉnh lần này, trong cuộc họp báo hôm 9 tháng Hai vừa qua, tin từ Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ chuyển tới Trung Quốc một thông điệp cứng rắn về vấn đề biển Đông tại hội nghị diễn ra ở Sunnylands. Theo Ông Ben Rhodes, phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, Tổng thống Obama sẽ nhắc lại việc các tranh chấp chủ quyền tại biển Đông phải được xử lý thông qua đàm phán, và tuân thủ theo luật pháp quốc tế, đồng thời sẽ kêu gọi tất cả các bên tranh chấp ngừng công việc cải tạo đất, xây dựng các cơ sở mới và không đặt các tiền đồn quân sự ở biển Đông. Theo ông Rhodes, Washington muốn đảm bảo và duy trì quyền tự do hàng hải trên biển Đông.

Ngoài chủ đề về biển Đông, hội nghị Mỹ – ASEAN cũng sẽ thảo luận về các vấn đề an ninh và thương mại quan trọng khác, bao gồm Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), biến đổi khí hậu, và việc thử nghiệm hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Ngoài ra, trước ngày hội nghị diễn ra, các dân biểu Quốc Hội Hoa Kỳ đã cùng gửi thư nhắc nhở Tổng Thống Barack Obama đừng quên đặt vấn đề nhân quyền thành một phần quan trọng trong nghị trình cuộc họp thượng đỉnh giữa Hoa Kỳ và các nước ASEAN trong tuần tới.

- Quảng Cáo -

18 CÁC GÓP Ý

    • Đọc xong, thấy đúng là Mỹ vận động, cs Việt Nam mới cho Nguyễn Tấn Dũng đi, chứ không thôi để ngồi chơi cho hết nhiệm kỳ rồi!!!

  1. Thật khó hiểu ý của giòng tin này,VN là ai?mà cho ông Dủng đi trong khi ông vẫn là đương kim TT.

  2. Thi sau lung dau phay la DCS do ma,vs lai nhan tai thi nhieu ma sao cu mot nguoi ma giu hai ba chuc vu nhu vay ! Lieu co lam tot duoc cv ko? .Hay chi la dua len cho co be phai nam giu thui

  3. Tất cả những gì trong bài viết này chúng ta cần phải biết là:”Người Khôn Ăn Nói Dịu Dàng Dễ Nghe”

  4. Tưởng Nguyễn Tấn Dũng sẽ không dự Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ-ASEAN ở Callifornia diễn ra vào tuần tới, thay vào đó ông Phạm Bình Minh được cử thay thế. Cuối cùng với sự yêu cầu của Mỹ ông Dũng sẽ là người dẫn phái đoàn đến Callifornia. Ông Dũng chỉ còn vài tháng trong chức vụ Thủ Tướng. Quyền hành và ảnh hưởng của ông ta hầu như không còn như trước. Mình không hiểu Obama cần người đại diện cấp cao của VN tham dự. Nhưng người đó là ông Dũng thì có đạt được gì như TT Obama mong muốn không? Khó hiểu quá phải không?

  5. nhu dzay la co the obama my se dua nguyen tan dung len the cho nguyen phu trong roi ,ky nay qua chac duoc obama chi dung dan loi roi se co gi day ,oi hy vong viet nam duoc thay doi

  6. Hoan nghênh quan điểm của Hoa kỳ không từ bỏ vấn đề nhân quyền đối với chính quyền toàn trị Việt Nam.

  7. De og dung di thi tieg noi ve bien dog cua duong kim thu tuong se trong luong hon tren truong quoc te, og dung se lan nua noi len tieg noi cua chu quyen bien dao,cac ky ket thuong mai,giao dich quoc te se nag ki hon.ok

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here