Sáu vấn đề xã hội hôm nay

GS. Nguyễn Văn Tuấn - tuan´s blog

- Quảng Cáo -


Sáng nay định viết một cái note về một vấn đề thời sự, nhưng thấy bài dưới đây (1) của anh Mạnh Kim hay quá nên cóp về đây để chia sẻ cùng các bạn. Trong bài này, tác giả, bằng một văn phong gãy gọn, nêu lên 5 vấn đề xã hội nóng bỏng nhất và “bức xúc” nhất: ác độc, thù hằn, tham lam, hoang tưởng, và khoe khoang. Trải nghiệm của tôi trong thời gian ở Việt Nam làm cho tôi thêm một vấn đề khác nữa: đó là giả dối.

giadoi

Thói giả dối ở VN lên ngôi và nó hiện diện hầu như trong tất cả giai tầng. Học sinh nói dối. Người lớn nói dối. Giới khoa bảng cũng nói dối. Càng học cao càng nói dối nhiều. Người làm chính trị đạo đức giả và nói dối. Giới kinh doanh gian dối. Học hành giả dối. Khoa học giả dối. Có thể nói không ngoa rằng xã hội VN hiện nay là một xã hội giả dối.

Một trong những lí do của sự giả dối lên ngôi và ngự trị trong xã hội là sự ngự trị của chủ nghĩa Mác Lê Mao trong đời sống chính trị – xã hội. Cái chủ nghĩa này nó trình bày tương đối có hệ thống về bạo lực, đấu tranh giai cấp, cướp chính quyền, nó dạy cách thống trị cộng đồng. Nhưng cái chủ nghĩa đó không hề dạy về đạo lí xã hội, càng chẳng quan tâm đến đạo lí làm người. Trong khi đó, vai trò của tôn giáo bị cái chủ nghĩa đó vô hiệu hoá. Điều quái đản là người đang nói lời giả dối biết mình giả dối, nhưng họ vẫn nói như là một cái nghề. Từ đó, nó làm cho người ta sống hai mặt: một mặt ở cơ quan thì lên mặt giảng về đạo đức, một mặt ở đời thường thì lên án cái thói đạo đức giả. Hệ quả là một xã hội loạn chuẩn đạo đức, trong đó có giả dối. Trớ trêu thay, có người tự tin nói rằng đây là thời đại rực rỡ nhất trong lịch sử dân tộc!

- Quảng Cáo -

===

(1) 5 VẤN ĐỀ XÃ HỘI HÔM NAY

ÁC ĐỘC: Chưa bao giờ con người lại ác độc với nhau như vậy. Họ đánh thuốc độc vào thực phẩm. Họ sẵn sàng giết nhau chỉ vì món lợi nhỏ hoặc thậm chí chẳng gì cái gì khi “mâu thuẫn” chỉ xuất hiện sau cái va quẹt. Người lớn đánh nhau ngoài phố. Trẻ em đánh nhau trong học đường. Con cái thậm chí cũng có thể đối xử nghiệt ngã với cha mẹ. Cái ác bay lơ lửng và có thể rơi xuống bất kỳ đâu. Xã hội đã làm hỏng “bộ phanh” đạo đức để chặn lại tâm lý gây ác trước khi nó bước qua ngưỡng của hành vi tội ác.

hqdefault

THÙ HẰN: Tâm tính ác độc đi kèm với thù hằn. Người ta sẵn sàng hằn học nhau chẳng gì cái gì và chẳng gì cái gì thật sự liên quan mình. Tâm lý thù hằn và oán ghét như những hạt mầm gieo thêm cái ác. Sự thù hằn nghiêm trọng nhất là “thù hằn tư tưởng”. Trong một status về tử sĩ Ngụy Văn Thà của tôi, có người còm rằng “Xóm tao cũng chuẩn bị đặt tên Ngụy Văn Thà rồi. Đặt hướng dẫn đường đi vào khu đi ị đó”. Cách nói này cho thấy một sự chất chứa thù hằn và ác độc. Tâm lý thù hằn như vậy đầy dãy. Nó không thể được xóa đi bởi nó vẫn được tích tụ. Đó mới là điều thật sự đáng sợ.

Con-mat-han-thu-550

THAM LAM: Việc hành khách sân bay bị rọc vali là một trong những hiện tượng cho thấy lòng tham không giới hạn đang bùng lên như ngọn lửa thiêu rụi phần liêm sỉ và tự trọng còn rơi rớt lại trong ý thức cá nhân. Lòng tham hiện diện khắp nơi. Tham lam những cái rất nhỏ nhặt. Người ta sẵn sàng ngắt một cành hoa hay chen nhau giành một suất sushi miễn phí. Lòng tham còn đang được “xuất khẩu”. Hiện tượng ăn cắp tại nước ngoài đang trở thành phổ biến. Lòng tham không thể ngừng lại khi môi trường giáo dục đầy sự đố kỵ tham lam. Lòng tham không thể được chặn khi một số cha mẹ dạy con cách giành thức ăn trong bữa buffet. Không thể cản được lòng tham khi xã hội đầy dãy tham nhũng.

vali-bi-rach

HOANG TƯỞNG: Ngày càng có nhiều người hoang tưởng. Hoang tưởng về sự nổi tiếng, về tài năng mình, về trí tuệ mình. Hoang tưởng là một bệnh lý. Tác nhân gây ra nó là thói sùng bái cá nhân. Không đâu thấy dễ hiện tượng này bằng không gian Facebook, nơi người ta có thể đọc những câu còm tâng bốc đại loại: “Đất nước này không thể thiếu anh!”; “Chị là Suu Kyi của Việt Nam”… Người khen không chọn vị trí nhìn để thấy rõ khả năng người mình khen; và người được khen không chọn được vị trí để soi lại bản thân mình. Một xã hội hoang tưởng, chỉ nhìn thấy cái bóng phóng đại, hơn là ảnh thật trong gương, là một xã hội rất không bình thường.

hoangtuong

KHOE KHOANG: Góc tủ giày, phòng quần áo, xe Rolls-Royce…, chúng ta đang thấy thói quen phô bày xênh xang vật chất lên đến tột cùng. Không chỉ vật chất. Người ta còn “selfie” cái gọi là “lao động trí não”. Sản phẩm lao động trí não là điều luôn dễ thấy. Để xã hội đánh giá có lẽ dễ được “cộng điểm” hơn là tự “báo cáo công trình”. Sự chừng mực và khiêm tốn thường nằm trong tư cách và bản chất người trí thức. Sự kính trọng ít khi có được nhờ “selfie”.

kt-dai-gia-4

 

- Quảng Cáo -

29 CÁC GÓP Ý

  1. Đảng CS doi trá vậy ít thì dân Cs nhẹ chém gió. Lớn hơn là lừa bịp doi trá vì nhờ ơn Đảng lưu manh nhân dân vô tội phải mất lết

  2. Hay & đúng ! Đáng tiếc cho VN thân yêu ! 40 năm !!! Chỉ 40 năm thôi mà sức tàn phá của nó hơn cả bom nguyên tử , bom vi trùng …..!

    • Bạn hiểu thế nào là phản động hả bạn ??? Mình buồn bạn lắm bạn biết khg ?? Khi bạn nói thế có nghĩa là bạn chưa hiểu được vấn đề ,và chưa thấy được VN quê hương thân yêu của chúng ta đang rất nguy hiễm .!!!!dân tộc VN sẽ ra sao ??? Riêng mình thì rất rất buồn khi thấy hs đánh nhau , thấy người VN ra nước ngoài làm Cn , làm gái và ăn cắp ……những tệ nạn trong bài đã nêu lên rất đúng !!!
      May mắn là mình thuộc thế hệ giao tiếp giữa 2 chế độ . Tiểu học thời VNCH , cấp 2,3 và đại học thời XHCN , và may mắn được đi đây đó trên thế giới , được sống và làm việc ở các nước cộng sản củng như tư bản ! Nên mình có thể nhìn thấy & so sánh để thấy và hiểu rỏ sự thật .Mình mong muốn bạn củng thấy được sự thật ! Và hiểu rỏ chử phản động . Nếu người yêu nước được gọi là phản động thì mình vui vẽ & hãnh diện là phản động . Thân !

  3. Sau 1975 miền nam bị ảnh hưởng văn hoá xã hội chủ nghĩa quá nặng nên đánh mất sự tế nhị hài hoà và thâm thuý trong từng câu chữ câu nói và hành động rất nhiều,ngày xưa lễ nghĩa bao nhiêu thì bây giờ nhâng nháo láo xược bấy nhiêu….Một xã hội suy đồi về đạo đức,làm băng hoại nhân cách thế hệ trẻ tạo nên 1 làn sóng xô bồ vô trật tự,vô ý thức,do bởi vô giáo dục từ trong gia đình đến cả học đường….Nhìn tổng thể chúng ta có 1 xã hội đầy rác rưởi….Thật đau xót

    • đúng rồi cô-đến giáo viên dậy “tiên học lễ hậu học văn”-mà thoải mái nhận phong bì thì dậy sao được hs!

    • Ngày xưa khi cô còn bé,tất cả các giáo viên,giáo sư….Vị nào cũng rất có tư cách và được học sinh kính trọng,phụ huynh học sinh kính nể….Không bao giờ có chuyện thầy cô nhận phong bì hay quà cáp của gia đình học sinh cả…Còn bây giờ….mẫu giáo mà cha mẹ k cho cô tiền thì con mình bị ghét,tiểu học cũng thế,hồi con cô học lớp 3 cô chậm bao thư 1 tý mà bà cô giáo kiếm chuyện đánh con cô,lúc đó cô quá bận lo làm ăn nên thôi đưa cho nó bao thư cho rồi chuyện,chứ nếu lúc đó cô mà rảnh k bận gì thì con cô giáo đó biết đá biết vàng với cô ngay lập tức

    • Thuan Nguyen thật vậy đó hả cháu…nhưng chuyện con mụ cô giáo muốn bao thơ đầu năm xảy ra rất lâu rồi vì năm nay con cô nó đã 26 tuổi rồi cháu ơi

  4. o biet la con sieu vi trung cua benh ich ki va cai tinh luu manh trong co the nguoi Viet da xuat fat tu dau ma o nhung trong nuoc ma o hai ngoai cung van vay , o he sua doi ….. chi biet song cho minh ….!!! o can biet nguoi xung quanh …. ngay nao cai tinh bat tri nay con ton tai thi dat nuoc VN chi co di xuong chu lam sao kha noi …. day la chua noi toi van de giao duc va dao duc suy doi ….. B|

  5. Khi người ta xây nhà trên một nền móng yếu và nguyên liệu phế phẩm thì ngôi nhà đó nhanh chóng xuống cấp nghiêm trọng. Càng xây lên cao càng nguy hiểm. Việt Nam cũng như thế, một xã hội tha hoá và đầy nguy cơ, mất đạo đức, mất niềm tin và mất các giá trị nhân bản..nhưng vẫn phát triển lên thì sự phát triển đó càng méo mó biến dạng. Cuối cùng chính những người dân sẽ gánh chịu tất cả hệ lụy và dân tộc suy vong.

  6. toàn nói những cái dở của đảng-những cái hay thì sao ko nói-như đảng đảng đã thương,lo cho dân đến từng chi tiết-vd như:Đảng sợ người ngực lép ko đủ sức điều khiển phương tiện nên ko cho điều khiển xe gắn máy,lo xe ô tô bốc cháy nên bắt trang bị bình chữa cháy,lo dân bị cướp đt nên bảo CA giữ hộ,sợ dân ko có thời gian làm ăn nên đảng cử và bầu luôn hộ dân,sợ dân khổ sở vắt óc làm ba cái món công nghệ,chất xám nên thôi khỏi sản xuất,chế tạo mà nhập khẩu từ Tung Cẩu cho nhanh-tóm lại đảng cái gì cũng lo cho dân đó thôi!

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here