Khoảng 4 tỷ người sẽ đối mặt với nguy cơ thiếu nước sạch

- Quảng Cáo -

PAYS-BAS – Hai chuyên gia Mesfin Mekonnen và Arjen Hoekstra, thuộc đại học Twente, Hà Lan mới đây đã công bố một bản báo cáo cho biết sẽ có khoảng 4 tỷ người trên thế giới đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nước sạch ít nhất 1 tháng trong năm, tương đương 2/3 dân số loài người.

Báo cáo vừa được công bố trên tạp chí khoa học Mỹ ScienceAdvance, cho thấy số lượng người bị ảnh hưởng bởi vấn đề thiếu nước sạch đang gia tăng nhanh chóng và vượt qua mọi dự báo được đưa ra trước đây. Trong 4 tỷ người bị liệt vào danh sách ảnh hưởng, gần một nửa trong số họ sống ở Trung Quốc và Ấn Độ. Những quốc gia khác cũng phải hứng chịu vấn đề thiếu nước sạch đó là Mỹ, Bangladesh, Pakistan và Nigeria.

Theo như bản báo cáo, thì vấn đề thiếu nguồn nước trong tương lai sẽ trở nên trầm trọng hơn, một phần là vì dân số tăng nhanh và những thảm họa thiên nhiên như hạn hán, mặt khác do nhu cầu sử dụng nước trong sản xuất thực phẩm cũng đi lên.

- Quảng Cáo -

Đáng quan ngại hơn cả, theo hai đồng tác giả bài nghiên cứu nói trên, là hiện có 500 triệu người trên hành tinh đang phải sống trong tình trạng bị thiếu hụt nước kinh niên. Ngoài ra, giáo sư Arjen Hoekstra, người đã gắn bó lâu năm với nghiên cứu, đánh giá thiếu nước sạch đã trở thành một mối lo ngại toàn cầu ảnh hưởng đến tất cả chúng ta và có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái, nhất là thế giới động vật dưới lòng nước.

Các nhà khoa học tham gia vào dự án cho rằng nên có một sự giới hạn nhất định trong việc sử dụng nước sạch vì mục đích công nghiệp, trong khi các doanh nghiệp cần cải thiện công nghệ và năng suất lao động để sử dụng nước tiết kiệm và hợp lý trong quá trình sản xuất. Chính phủ cũng cần hợp tác với khu vực tư nhân trong việc mở rộng các chiến dịch tuyên truyền để người dân hiểu rõ sự nghiêm trọng của vấn đề và cách sử dụng nước tiết kiệm. Bên cạnh đó, trong bối cảnh những dự án giao thông và cơ sở hạ tầng đang tàn phá hệ sinh thái, các nhà đầu tư cũng cần cân nhắc những tác động đến môi trường và nguồn nước trước khi bắt tay vào thực hiện dự án.

 

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here