Tầm quan trọng của việc giặt đồ mới mua trước khi mặc

Joseph Mercola ( www.mercola.com) | Dịch giả: Thu Huyền (Đại Kỷ Nguyên)

- Quảng Cáo -
Nước xả bằng formaldehyde chống nhăn và nấm mốc
Nước xả bằng formaldehyde cũng được dùng trong ngành may mặc để chống nhăn và nấm mốc. (ariwasabi/iStock)

Độc hại từ hóa chất: lí do khác để giặt đồ mới

 Còn tùy vào quần áo được sản xuất từ đâu, chúng có thể chứa nhiều loại hóa chất đáng lo ngại. Trong số đó phải kể đến phẩm nhuộm azo-aniline, có thể gây kích ứng da từ nhẹ tới nghiêm trọng.

Nếu bạn nhạy cảm một chút, những loại phẩm nhuộm như vậy có thể làm da đỏ, ngứa và khô, đặc biệt là khi tiếp xúc với da như ở hông, cổ, nách và đùi. Sự khó chịu này có thể được giặt sạch đi trong hầu hết các trường hợp, nhưng cũng cần phải vài lần mới hết.

Nước xả bằng formaldehyde cũng được dùng trong ngành may mặc để chống nhăn và nấm mốc. Formaldehyde không chỉ là chất gây ung thư, nhưng loại nước xả này cũng liên quan tới chứng eczema và có thể làm da sần sùi hoặc nứt nẻ nổi mẩn ngứa.

Trong khi đó nonylphenol ethoxylate (NPE) là một chất hoạt tính gây rối loạn nội tiết tố cũng được dùng trong ngành sản xuất may mặc.

- Quảng Cáo -

Bạn đương nhiên là không muốn tiếp xúc vào hóa chất này, nhưng khi người tiêu dùng giặt đồ, chất này đi vào nguồn nước thải và các hệ thống xử lý hiện tại không thể lọc được.

Khi NPE đi vào môi trường, chúng trở thành nonylphenol (NP), một độc chất có khả năng ảnh hưởng tuyến nội tiết tích tụ trong các loài lưỡng cư, cá và động vật hoang dã.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here