Ngành thép Việt Nam có nguy cơ phá sản

nhà máy thép
Nhà máy thép. Ảnh minh hoạ
- Quảng Cáo -

VIỆT NAM (CTM Media) – “Việc người lao động một số nước châu Âu biểu tình phản đối Trung Quốc bán phá giá thép và kêu gọi các nước EU, ngành thép châu Âu phải mạnh tay áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại, bảo vệ sản xuất trong nước là lời cảnh báo rất có sức nặng đối với ngành thép thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng”, đó là lời của Phó Chủ Tịch Hiệp Hội Thép Việt Nam (VSA) Nguyễn Văn Sưa nói với các ký giả vào ngày hôm qua 17 Tháng Hai, 2016.

Ông Sưa nói tiếp, nếu chúng ta phòng vệ yếu thì doanh nghiệp sản xuất thép Việt Nam sẽ có nguy cơ phá sản bởi thép bán phá giá của Trung Quốc.

Được biết từ năm 2009, các doanh nghiệp Việt Nam là Công Ty Cổ Phần Thép Hòa Phát, Công Ty Thép Miền Nam, Công Ty Cổ phần Gang Thép Thái Nguyên, Công Ty Cổ Phần Thép Việt Ý đã yêu cầu Bộ Công Thương tiến hành các biện pháp phòng vệ thương mại, ngăn chặn việc Trung Quốc có dấu hiệu bán phá giá thép rất mạnh vào Việt Nam.

Bộ đã chấp nhận lời yêu cầu này, nhưng không hiểu vì lý do nào mà lượng thép Trung Quốc nhập vào Việt Nam vẫn tiếp tục tăng. Cụ thể là phôi thép và thép dài nhập vào Việt Nam trong năm 2015 lên tới gần 1,9 triệu tấn (tăng 30% so với năm 2014), trong đó trên 70% là thép Trung Quốc.

- Quảng Cáo -

Theo các nhà hoạt động xã hội thì tại các nước Âu Mỹ, người dân có quyền biểu tình để đòi quyền lợi chính đáng cho mình. Ở Việt Nam, Hiến Pháp cho phép, nhưng luật lệ thì cấm biểu tình nên dù có bị thiệt hại người công nhân cũng không được biểu tình, tất cả để nhà nước quyết định mà chế độ CSVN hiện nay thì vì nhiều lý do không muốn đụng đến Trung Quốc.

Biển đảo còn bị mất dần vào tay Trung Quốc sá gì là sự phá sản ngành sắt thép Việt Nam.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here