Tiếp tục vụ xử em Nguyễn Mai Trung Tuấn vào ngày 2/3 – Không xử lưu động

Dân chúng phản đối xử thiếu niên 15 tuổi Nguyễn Mai Trung Tuấn.
- Quảng Cáo -

LONG AN (CTM Media) – Theo tin từ luật sư bào chữa thì phiên tòa xử phúc thẩm em Nguyễn Mai Trung Tuấn, 15 tuổi, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 2 tháng Ba tới đây tại Toà nhân dân tỉnh Long An.

Phiên tòa phúc thẩm trước đó dự định xử lưu động vào ngày 1 tháng Hai, nhưng đã bị hoãn vì lý do vắng mặt người bị hại và cha mẹ của em, trong khi em còn tuổi vị thành niên.

Em Nguyễn Mai Trung Tuấn đã cùng cha mẹ chống lại đoàn cưỡng chế thu hồi đất của gia đình vào tháng Tư năm 2015 vì cho là bất công. Trong vụ này, cả cha mẹ em đều bị xử án tù vì cáo buộc “chống người thi hành công vụ”. Mẹ của em là bà Mai thị Kim Hương bị 3 năm 6 tháng tù giam, và cha là ông Nguyễn Trung Can bị 3 năm tù giam.

Trong phiên tòa sơ thẩm em Nguyễn Mai Trung Tuấn ngày 24 tháng Mười Một, 2015, về tội “cố tình gây thương tích” vì dùng ca axít tạt vào công an cưỡng chế, toà đã sử dụng bản giám định của Pháp y tỉnh Long An với kết luận kết quả thương tật là 35% đối với người bị hại là công an Nguyễn Văn Thuỷ, để kết án em Tuấn 4 năm 6 tháng tù giam.

Gia đình dân oan em Nguyễn Mai Trung Tuấn quyết giữ đất vì chưỡng chế bất công
Cả gia đình em Nguyễn Mai Trung Tuấn quyết giữa đất trước lệnh cưởng chế bất công của chính quyền
- Quảng Cáo -

Nhưng theo Luật sư Nguyễn Văn Miếng, một trong những luật sư bào chữa cho em, thì có tới hai bản giám định thương tật. Một của bệnh viện Chợ Rẫy chứng nhận ông Thuỷ chỉ bị phỏng hóa chất 10% ở độ 2AB;  còn một bản của pháp y  tỉnh Long An thì đưa ra kết quả thương tật 35%. Theo LS. Miếng,  “theo độ tuổi của em và theo điều luật qui định thì em chỉ chịu trách nhiệm hình sự về lỗi cố ý với mức thương tật từ 31% trở lên” Đó là  mức  bên giám định Long An đã hướng tới. nếu như họ giám định dưới 31% thì em Tuấn sẽ được thoát tội tức không bị truy tố nữa. Ngoài ra,  nếu dùng bản giám định của bệnh viện Chợ Rẫy 10% thì em Tuấn không phải ra toà theo “tội cố ý gây thương tích” của khoảng 3 điều 104 Bộ luật Hình sự, Việt Nam.

Liên quan đến phiên tòa phúc thẩm xử em Tuấn sắp tới, ngày 16 tháng Hai vừa qua, ông Lê Quang Hùng, Phó Chánh án TAND tỉnh Long An cho biết phiên tòa phúc thẩm thay vì xử lưu động tại huyện như trước đây, thì sẽ được diễn ra tại trụ sở tòa tỉnh, vì theo ông “việc xử lưu động là không cần thiết.”

Tưởng cũng nên biết, trong thời gian qua dư luận và các chuyên gia pháp lý đã phê phán rất nhiều về những phiên tòa “lưu động”.  Riêng về phiên tòa dành cho thiếu niên 15 Nguyễn Mai Trung Tuấn, thì dư luận nói thẳng tòa Long An đừng có “cố chấp” trong vụ xử em Tuấn.

Chính Luật sư Đinh Văn Quế, nguyên chánh tòa hình sự TAND tối cao mới đây đã khẳng định việc tòa án nhân dân tỉnh Long An đưa vụ án em Nguyễn Mai Trung Tuấn, bị truy tố vì tạt axít đoàn cưỡng chế, ra xử phúc thẩm lưu động là không bình thường. LS. Quế đưa ra những pháp lý cho thấy tòa án nhân dân huyện Thạnh Hóa và tòa án nhân dân tỉnh Long An đã không quán triệt các nguyên tắc xử lý đối với người chưa thành niên phạm tội, nên mới có thái độ “cố chấp” với em Nguyễn Mai Trung Tuấn trong các vụ xử vừa qua.

- Quảng Cáo -

10 CÁC GÓP Ý

  1. Công lý là 1 diễn viên hài không sai.
    Cả nhà đi tù, đất bị cưỡng chế thu hồi. Ra tù chắc đi làm cướp luôn quá.

  2. Đấu tranh thì tránh đâu. Chế độ Đảng Cộng Sản cầm quyền đầy bất công vậy mà cứ ủng hộ ông Nguyễn Phú Trọng để người dân nghèo càng thêm khổ.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here