Quảng Cáo

Giàn hỏa tiễn TQ ở Hoàng Sa: Philippines lên kế hoạch phòng vệ

Giàn hỏa tiển đất đối không có radar định mục tiêu của TQ trên Hoàng Sa - hình VOA

Quảng Cáo

MANILA (CTM-Media) – Sau khi hình ảnh vệ tinh chụp được các giàn phóng hỏa tiễn đất đối không của Trung Cộng đặt trên đảo Phú Lâm (Woody Island) thuộc quần đảo Hoàng Sa được công bố, dân và chính phủ Manila đã có những phản ứng mạnh mẽ.

Người dân Philippines đã tụ tập trước tòa đại sứ TQ để biểu tình phản đối. Mô hình tên lửa bằng giấy đã bị sinh viên Phi giận dữ đốt cháy trong buổi biểu tình đó.

Quân đội Manila đã lên kế hoạch chuẩn bị cho tình huống xấu nhất có thể xảy ra, khi TQ sử dụng hệ thống hỏa tiễn HQ-9 đó. Đây là nhiệm vụ của mỗi chính phủ khi đứng trước nguy cơ xảy ra xung đột giữa hai nước.

Phó đô đốc Alexander Lopez, chỉ huy trưởng Bộ tư lệnh phía Tây (WesCom) đã tuyên bố như thế trong ngày 21 tháng Hai, 2016 tại Học viện quân sự tọa lạc trên đảo Palawan.

Sinh viên Philippines giận dữ trong buổi biểu tình phản đối TQ thiết lập hệ thống hỏa tiển HQ-9 trên đảo Phú Lâm – hình AFP

Ông Lopez chỉ trích mạnh mẽ ý đồ „quân sự hóa khu vực“ và cho đây là „mối đe dọa nghiêm trọng đối với tình an ninh trong vùng“.

Với hệ thống hỏa tiễn hướng về Việt Nam, Bắc Kinh tiếp tục leo thang quân sự trong khi miệng vẫn tỏ ra thân thiện với Việt Nam xuyên qua các cuộc viếng thăm trong thời gian qua của lãnh đạo TQ.

Riêng Hà Nội lần này đã cho ông Lê Hải Bình trao công hàm phản đối cho Đại sứ quán TQ, đồng thời đại diện thường trực CSVN tại Liên Hợp Quốc cũng trao công hàm gửi Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Moon để đề nghị lưu hành chính thức công hàm này.

Giàn hỏa tiễn hiện đại này gần Việt Nam nhất nên mức độ đe dọa đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam cũng nghiêm trọng nhất. Giàn hỏa tiễn tối nguy hiểm này hiển nhiên hoàn toàn mâu thuẫn với 16 chữ vàng và 4 tốt mà TQ tặng cho ĐCSVN.

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux