Tính cách hay dân trí ?

Nguyễn Đình Bổn - Facebook Nguyễn Đình Bổn

Dân trí
- Quảng Cáo -

Việt Nam có 3 miền khá rõ rệt là Bắc, Nam và Trung. Địa lý khác nhau và đặc trưng tính cách cũng khác nhau. Gần đây có quá nhiều sách viết về tính cách vùng miền, chủ yếu ca ngợi. Sách viết về Sài gòn và Nam bộ bán khá chạy, nhưng nếu xét kỹ nó có nhiều nếp gợn.

cuophoaĐọc các cuốn sách viết về tính cách cởi mở, phóng khoáng, hào hiệp của phương Nam nghe rất sướng, vậy nhưng thật ra nếu đa phần là vậy tại sao Sài Gòn vẫn đầy tệ nạn và bất an ? Mà chuyện “cướp hoa” cuối năm như vết cứa vào lòng những người SG tự trọng ? Cho rằng Sài Gòn quá nhiều “dân nhập cư” đi, vậy tại sao tại miền Tây Nam bộ giờ trộm cướp nổi lên như nấm? Có những kẻ bại hoại đến nỗi hiếp dâm cả những cụ bà 70-80 tuổi ?

Tôi cho rằng sự suy đồi đạo đức này chẳng do tính cách vùng miền gì hết. Từ Móng Cái đến Cà Mau thì nơi đâu cũng có người xấu, người tốt. Cái xấu đang hiển lộ là do văn hóa đã đến hồi mạt vận, dân trí xuống thấp cùng cực, xã hội nhiễu nhương vì bất công và vì giá trị kim tiền đang được ca ngợi như giá trị đạo đức !

- Quảng Cáo -

quan danTrách nhiệm này thuộc về nhà cầm quyền hiện nay khi lời nói không bao giờ đúng như sự thật xã hội. Tôi lấy một ví dụ đơn giản: tất cả cán bộ đương chức đều có cuộc sống vật chất cao hơn người dân, dù lương họ thấp hơn một công nhân bình thường. Điều này phản ánh một sự thực: một xã hội giả dối!

Vậy nhưng sách viết về dân trí, khai dân trí không được xuất bản, hoặc hạn chế bởi nó đụng chạm đến vấn đề cốt lõi: nhân quyền, tức quyền con người.

Trong khi đó loại sách viết về tính cách để tự hào, tự sướng… thì được hoan nghênh, được báo chí bơm lên mây, và người ta cũng mau mắn mua đọc, như một cách ám thị rằng cái tốt vẫn còn đây, nhiều lắm, ra đường là gặp!

Đừng tự đánh lừa và để bọn cầm bút bá láp đó đánh lừa nữa. Cứ nói về cái tốt thì khác chi ông lão kia tự hào về thời đại rực rỡ nhất trong lịch sử dân tộc!? Hãy mở to mắt ra mà nhìn cái xấu ngập tràn khắp ngã, đang đưa Việt Nam đến đáy của bản đồ thế giới về “lòng thiện tâm”.

Việc đầu tiên là hãy nhìn ra cái sự thật đó, và tìm cách khắc phục nó. Với tôi chỉ và chỉ một cụm từ: Khai Dân trí !

 

- Quảng Cáo -

4 CÁC GÓP Ý

  1. Tư bản dù sao cũng nói thật, ông chủ phải giàu hơn đầy tớ. XHCN thì đầy tớ lại giàu hơn ông chủ!

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here