Trung Quốc rúng động với lời tiên đoán của George Soros

Tổng hợp - Theo Bloomberg News

- Quảng Cáo -

“Trung Quốc đang có một vấn đề lớn về điều chỉnh. Tôi cho rằng đó là một cuộc khủng hoảng. Khi tôi nhìn vào thị trường tài chính, tôi nhận thấy một thách thức nghiêm trọng, khiến tôi nhớ lại cuộc khủng hoảng năm 2008.” George Soros tiên đoán.

Tỷ phú George Soros là nhà đầu cơ nổi tiếng. Quỹ đầu cơ của Soros mang về mức lợi nhuận trung bình khoảng 20% mỗi năm trong thời gian từ 1969-2011. Theo xếp hạng tỷ phú Bloomberg Billionaires Index, ông hiện là chủ nhân của khối tài sản ròng khoảng 27,3 tỷ USD.

Trong hơn tháng qua, hàng loạt các tờ báo lớn của Trung Quốc, như Tân hoa xã hay thời báo Hoàn cầu, đã lên tiếng chỉ trích Soros âm mưu chống lại kinh tế Trung Quốc thông qua việc công kích đồng nhân dân tệ. Sự kiện này cho thấy chính quyền Trung Quốc đã đang rúng động và tự biến lời tiên đoán của ông thành một câu chuyện ngày càng đáng tin.

Nhìn lại những dấu hiệu rủi ro Trung Quốc trong hơn 2 tháng đầu năm vừa qua: Hai cú sập sàn liên tiếp của thị trường chứng khoán (TTCK) Trung Quốc trong những ngày đầu năm 2016 vừa qua kéo theo sự hoảng loạn trên khắp TTCK các nước.

- Quảng Cáo -

Đằng sau sự lao dốc của TTCK Trung Quốc là một thị trường tài chính hỗn loạn và một nền kinh tế đang tăng chậm lại một cách khó kiểm soát.

Trên thực tế, nhiều biện pháp hành chính đã được Trung Quốc triển khai gần một năm qua, khi TTCK có dấu hiệu bong bóng và xì hơi rất nhanh. Nhưng đó không phải là các biện pháp hiệu quả. Nỗi lo bong bóng Trung Quốc vẫn hiện hữu. Nỗ lực hỗ trợ giá cổ phiếu dường như đang phản tác dụng và đang xói mòn niềm tin của các nhà đầu tư vào khả năng điều hành của Bắc Kinh.

Không chỉ có chứng khoán, giới đầu tư cũng lo ngại sự bất ổn của đồng NDT. Tỷ giá biến động đã khiến dòng tiền tiền tháo chạy khỏi thị trường này. Theo Viện Tài chính Quốc tế (IIF), trong năm 2015 tổng số tiền tháo chạy khỏi các thị trường mới nổi là 735 tỷ USD, trong đó 676 tỷ USD chảy khỏi Trung Quốc.

2015 cũng là là năm Trung Quốc chứng kiến tốc độ tăng trưởng thấp nhất trong vòng 2 thập kỷ rưỡi qua, và mức giảm tốc còn tiếp tục theo tín hiệu thấp dần qua các quý. Đây là điều khiến giới đầu tư lo ngại.

Thị trường tài chính thế giới được dự báo sẽ có một năm 2016 không bằng phẳng.

TTCK Trung Quốc cũng như thị trường tiền tệ nước này sẽ trải qua nhiều đợt điều chỉnh, có thể giảm mạnh. Nếu đồng nhân dân tệ tiếp tục mất giá thì việc tăng lãi suất không tránh khỏi. Điều này đồng nghĩa với việc kinh tế Trung Quốc sẽ suy giảm nặng nề. Và cú hạ cánh trầm trọng – hay còn gọi là “hạ cánh cứng” – của Trung Quốc mà George Soros nói tới là điều hiện thực.

CTMM tổng hợp – theo nguồn: http://www.bloomberg.com/news/articles/2016-01-27/yuan-bears-denounced-as-delusional-doomed-by-china-state-media

- Quảng Cáo -

3 CÁC GÓP Ý

  1. […] Cùng lúc, Chủ nhiệm Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC), ông Từ Thiệu Sử, đưa ra lời trấn an rằng nước này vẫn có đủ công cụ để “duy trì khả năng tăng trưởng hợp lý trong lúc tìm cách cải cách kinh tế.” Ông nói trong một buổi họp báo hôm 6 tháng Ba tại Bắc Kinh là “Kinh tế Trung Quốc chắc chắn sẽ tránh được đợt “hạ cánh cứng”, không như nhận định gần đây của tỉ phú George Soros. […]

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here