Truyền thông Trung Quốc – Truyền thông Việt Nam: Một đồng một cốt

Ông Tập Cận Bình tại Phòng tin tức của tờ báo Nhân Dân tại Bắc Kinh hôm 19 Tháng Hai, 2016 (Ảnh: Lan Hongguang/Tân Hoa Xã)
- Quảng Cáo -

BẮC KINH (CTM Media) – Sau những cuộc viếng thăm 3 cơ quan truyền thông lớn nhất của Trung Quốc ở Bắc Kinh, trong một hội nghị báo chí tại Bắc Kinh hôm 19 Tháng Hai vừa qua, ông Tập Cận Bình đã nhấn mạnh rằng, truyền thông Trung Quốc phải là tiếng nói của đảng Cộng sản Trung Quốc.

Theo Tân Hoa Xã, trong hội nghị đó ông Tập Cận Bình đã nói với các cơ quan truyền thông rằng, “Tất cả cơ quan truyền thông dưới sự kiểm soát của Đảng phải nói lên ý muốn và lập trường của Đảng, bảo vệ quyền lực và sự đoàn kết của Đảng.”

Ông Tập Cân Bình trong Hội Nghị Báo Chí tại Bắc Kinh ngày 19 Tháng 2, 2016 (Ảnh: Tân Hoa Xã)
Ông Tập Cân Bình trong Hội Nghị Báo Chí tại Bắc Kinh ngày 19 Tháng 2, 2016 (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Mặc dù truyền thông Trung Quốc đã bị xiết chặt hơn kể từ khi Tập Cận Bình lên nắm quyền vào năm 2012, nhưng nay ông Tập Cận Bình mới chính thức ra lệnh cho truyền thông phải là công cụ phục vụ cho đảng. Ông Tập muốn thông điệp này được thực hiện không chỉ đối với giới truyền thông Trung Quốc mà với cả truyền thông quốc tế tại Hoa Lục, bao gồm luôn cả lãnh vực quảng cáo và giải trí.

Ông Tập cũng muốn hạn chế sự hiện diện của các công ty truyền thông nước ngoài tại Trung Quốc. Một điều lệ vừa được công bố vào tuần trước đó đã không cho các công ty ngoại quốc xuất bản và phổ biến nội dung trên mạng. Điều lệ này sẽ ảnh hưởng các công ty lớn như Microsoft, Apple và Amazon cùng nhiều công ty khác.

- Quảng Cáo -

Ba ngày trước đó, trong hội nghị giao ban báo chí đầu năm do Ban Tuyên Giáo Trung ương, Bộ Thông Tin và Truyền thông (Bộ TT&TT), Hội Nhà báo Việt Nam và Báo Nhân Dân tổ chức vào hôm 16 Tháng 2 tại trụ sở báo Nhân Dân; những thông điệp tương tự như của ông Tập Cận Bình cũng được các quan chức đảng CSVN nói với các cơ quan báo chí Việt Nam.

Ông Võ Văn Thưởng, Trưởng Ban Tuyên Giáo Trung Ương trong cuộc họp giao ban báo chí đầu năm (Ảnh: Dân Trí)
Ông Võ Văn Thưởng, Trưởng Ban Tuyên Giáo Trung Ương trong cuộc họp giao ban báo chí đầu năm (Ảnh: Dân Trí)

Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn nói rằng “trong thời gian tới, báo chí cách mạng Việt Nam sẽ tiếp tục vai trò là vũ khí sắc bén của cách mạng do Đảng lãnh đạo”. Trong hội nghị này, Ông Võ Văn Thưởng, tân Trưởng Ban Tuyên Giáo đảng CSVN đã yêu báo chí khai triển nghị quyết đại hội 12 của đảng CSVN trong thời gian trước mặt. Ông gọi đó là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong năm 2016 và cả nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng CSVN.

- Quảng Cáo -

5 CÁC GÓP Ý

  1. Tôi nhắc lại cho rỏ TQ là bạn là chí cốt của lãnh đạo VN nhưng đối với dân tộc đó là kẻ thù tuyền kiếp không thể quên

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here