Chuyện gì sẽ xảy ra trên Biển Đông?

Nguyễn Hưng Quốc - Blog Nguyễn Hưng Quốc, VOA

Đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa
Đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa
- Quảng Cáo -

Các hình ảnh chụp được từ vệ tinh của Mỹ và Đài Loan cho thấy mới đây Trung Quốc cho đặt hệ thống tên lửa đất đối không trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc đã chiếm của Việt Nam. Người ta cũng nhận diện được đó là hệ thống phòng không HQ-9 với tầm bắn đến 200 cây số.

Khi được hỏi, giới chức Trung Quốc không xác nhận mà cũng không phủ nhận tin tức ấy. Họ chỉ nói bâng quơ là Phú Lâm thuộc chủ quyền của họ, trên đó, họ có thể làm bất cứ điều gì họ muốn mà không vi phạm bất cứ luật quốc tế nào.

Giới quan sát chính trị thế giới chú ý đến thời điểm Trung Quốc mang tên lửa đến đảo Phú Lâm: Đó là thời gian Tổng thống Mỹ và các nhà lãnh đạo khối ASEAN nhóm họp tại California để bàn thảo về nhiều vấn đề, trong đó, có vấn đề tranh chấp trên Biển Đông.

Hành động của Trung Quốc trên đảo Phú Lâm được xem như một tín hiệu gửi đến các quốc gia liên quan: Các chính sách về Biển Đông của Mỹ và khối ASEAN hoàn toàn vô hiệu. Chúng không những không giải quyết vấn đề mà còn làm cho Trung Quốc trở thành quyết liệt hơn và tình hình càng trở nên tệ hại hơn.

- Quảng Cáo -

Hành động gây hấn của Trung Quốc đã gây nên nhiều phản ứng quyết liệt ở nhiều nơi. Bộ Ngoại giao Mỹ cho việc làm của Trung Quốc gây bất ổn trong khu vực. Bộ Ngoại giao Đài Loan, Nhật và Úc thẳng thắn phê phán âm mưu quân sự hoá Hoàng Sa của Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng gửi công hàm đến Toà Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam, hơn nữa, còn gửi thư đến Liên Hiệp Quốc để phản đối việc làm ấy của Trung Quốc.

Tàu khu trục Mỹ USS Lassen.
Tàu khu trục Mỹ USS Lassen. Ảnh: Reuters

Không dừng lại ở những lời phản đối suông. Mỹ dự định sẽ tiếp tục cho tàu chiến và máy bay đi ngang qua vùng biển chung quanh Trường Sa và Hoàng Sa.

Mỹ cũng kêu gọi các đồng minh của Mỹ, chủ yếu là Nhật và Úc, tham gia vào chiến dịch ấy để chứng tỏ con đường hàng hải trên Biển Đông không bị ảnh hưởng bởi những tham vọng ngược ngạo một cách phi lý của Trung Quốc.

Tuy nhiên, có hai vấn đề cần được nêu lên là: Một, Trung Quốc sẽ làm gì sau khi đặt tên lửa tại Phú Lâm và hai, thế giới sẽ phản ứng ra sao trước các việc làm ấy?

Để trả lời câu hỏi thứ nhất, chúng ta cần chú ý là cả hai việc bồi đắp đảo nhân tạo tại Trường Sa cũng như việc triển khai tên lửa ở Hoàng Sa đều nằm trong một chiến lược chung và lớn của Trung Quốc: quân sự hoá Biển Đông.

Điều đó có nghĩa là, sau này, không sớm thì muộn, Trung Quốc cũng sẽ mang tên lửa, phi cơ và tàu chiến đến các hòn đảo mới xây ở Trường Sa, từ đó, đặt cả Biển Đông trong vòng kiểm soát của họ.

Chưa hết. Cuối cùng, Trung Quốc sẽ thành lập vùng nhận dạng hàng không tương ứng với vùng biển mà họ giành chủ quyền trên Biển Đông như cái điều họ đã làm ở biển Hoa Đông vào cuối năm 2013.

Lúc ấy, có thể xem âm mưu lấn chiếm toàn bộ Biển Đông của Trung Quốc đã hoàn tất: Tất cả, từ vùng biển đến vùng trời đều thuộc về họ.

Tôi tiên đoán Trung Quốc sẽ tiến hành các công việc sớm hơn là muộn, có thể là trong năm nay hoặc năm tới. Có hai lý do chính. Thứ nhất là trong năm nay ở Mỹ có cuộc bầu cử tổng thống. Tổng thống sắp mãn nhiệm sẽ ngần ngại trong việc dấn thân vào những hành động có thể gây rủi ro lớn và tổng thống tân cử thì thường tập trung vào lãnh vực đối nội hơn là đối ngoại.

Thứ hai, hầu hết các sự quan tâm của các nhà lãnh đạo Mỹ hiện nay và có lẽ trong một hai năm sắp tới là lo giải quyết cuộc chiến tranh khốc liệt tại Syria, và sau đó, những thách thức mà Nga gây nên đối với Tây phương. Đó là chưa kể các cuộc chiến tranh tại Afghanistan, Iraq và Libya vẫn chưa kết thúc. Nói cách khác, Mỹ sẽ chưa thể nào rút chân ra khỏi Trung Đông và châu Âu sẽ chuyển trục hẳn sang vùng châu Á – Thái Bình Dương.

Những sự tính toán ấy cũng cho chúng ta thấy những giới hạn trong các phản ứng của Mỹ cũng như đồng minh đối với các hoạt động lấn chiếm Biển Đông của Trung Quốc.

(xem tiếp trang kế)

- Quảng Cáo -

10 CÁC GÓP Ý

  1. Bây giờ Việt Nam mình chỉ còn cách là hợp tác với Mỹ mới phá được vòng vây nầy thôi “””” Chiến thuật Quân Sự cuả Việt Nam mình bị Trung Quốc bắt bài hết rồi “” mấy ông bạn nhìn lại 2 trận đánh của Quân Đội sẽ thấy ,,,
    1 trận điện biên phủ ,,, Việt Nam mình đặt pháo ở trên núi bắn xuống ,, điện biên phủ thất thủ .
    2 trân khe sanh đánh với Mỹ ,, Việt Nam mình đặt pháo trên núi bên Lào bắn xuống làm Khe Sanh thất thủ .
    3 bây giờ Trung Quốc đặt pháo ở đảo hải Nam chỉa vào Hà Nội “”” còn Đảo Hoàng Sa thì nó chỉa súng vào Đà Nẵng “”” còn Đảo Trường Sa nó chỉa vào Sài Gòn là nó khống chế toàn bộ Việt Nam mình , lúc đó là ý đồ Trung Quốc thành công “”” lúc đó nó sẽ biến Việt Nam thành 1 tỉnh của Trung Quốc coi như xonǵ , bây giờ Việt Nam mình phải hợp tác với Mỹ để phá vòng vây nầy mới được .

  2. Ai đã tạo cơ hội cho trung quốc lộng hành ??chính thằng cộng sản Vietnam ngu hơn chó rướt voi về dày mã tổ,,,,nói thật tôi muốn cho chúng nó quả bom ngày đại hội đảng chết mẹ hết cho rồi,,,

  3. Tôi mong TQ làm càng mạnh, càng nhanh để cho ĐCS VN anh em trợn con mắt chó ra ra mà xem. Thằng Mỹ CS VN gọi là đế quốc cơ mà, theo nó làm gì…….Nhục. nhục. nhục

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here