Fukushima: Những thành phố chết

- Quảng Cáo -

NHẬT BẢN (CTM Media) – Thị trấn Naraha, với dân số 8.000 người trước thảm hoạ kép động đất gây nên sóng thần dẫn đến tại nạn nổ nhà máy điện hạt nhân ở Fukushima, khiến hơn 19 ngàn người bị thiệt mạng và vô số bị nhiễm phóng xạ nguy hiểm đến tính mạng và sức khoẻ dài hạn, cùng với thiệt hại vật chất ước lượng khoảng 150 tỉ mỹ kim, nay chỉ còn khoảng 440 người sống lây lất trong một thành thành phố hoang tàn

Nằm ở bờ rià khu nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, thị trấn Naraha đang là hình ảnh tiêu biểu của mô hình tái thiết hậu Fukushima, với mục tiêu kéo người dân trở lại thị trấn để sinh sống. Tuy nhiên, hiện chỉ có khoảng 440 người quay trở lại với hơn 70% trong số đó là những người lớn tuổi, đã trên 60.

Cụ ông Hayakawa, 76 tuổi, buồn bã nhận định rằng: “Nơi này chắc chắn sẽ tuyệt chủng thôi. Làm sống lại thị trấn này là điều không thể. Tôi quay lại đây để chứng kiến nó đang chết dần.”

Cụ Hayakawa kể rằng người dân không thể trồng thực phẩm vì sợ rằng những cánh đồng lúa vẫn bị nhiễm xạ. Những chiếc túi nilong chứa đầy đất nhiễm xạ và các mảnh vụn nằm rải rác trên nhiều cánh đồng bỏ hoang.

Những túi rác phóng xạ
Những túi rác phóng xạ
- Quảng Cáo -

Hơn 160.000 người đã bỏ đi khỏi các thị trấn xung quanh khu nhà máy điện hạt nhân. Tại Naraha hiện nay chỉ có 1 siêu thị, một nhà bưu điện, 2 nhà hàng đều đóng cửa lúc 3 giờ chiều, không đứa trẻ nào xuất hiện ở công viên thị trấn. Các cư dân Naraha, phần lớn là công nhân, hầu hết đều hỗ trợ việc đóng lò máy điện Daiichi.

Từ Fukushima nhìn về Việt Nam, với khả năng xây dựng quá yếu kém so với Nhật Bản, cộng thêm tình trạng tham nhũng rút ruột các công trình xây dựng, dường như đang nhắm mắt từ chối bài học Fukushima khi muốn tiếp tục kế hoạch xây nhà máy điện hạt nhân.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here