Ngăn chận Trung Quốc: Quân đội Hoa Kỳ dự trữ vũ khí tại Cam Bốt và Việt Nam

Franz-Stefan Gady - The Diplomat

Chiến đấu xa loại M2A3 Bradley. Ảnh: Quân Đội Hoà Kỳ.
- Quảng Cáo -

Quân đội Hoa Kỳ dự tính thiết lập các kho thiết bị quân sự tại một số quốc gia Á Châu, trong đó có Cam Bốt và Việt Nam, theo lời tuyên bố của một viên chức cao cấp thuộc Bộ Chỉ Huy Thiết Bị của Quân Đội Hoa Kỳ.

Tướng Dennis Via, phát biểu trong hội nghị Hiệp Hội Lực Lượng Toàn Cầu Hoa Kỳ, cho biết là quân đội dự tính thiết lập tám nhà kho thiết bị quân sự trên toàn cầu. Tuy nhiên, các kho ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương sẽ khác với các kho vũ khí nơi khác.

Các kho ở Âu Châu sẽ dự trữ các thiết bị quân sự sẵn sàng cho chiến tranh như xe tăng hạng nặng M1 Abrams, chiến đấu xa M2 Bradley, các cỗ pháo M109 Paladin. Bộ Chỉ Huy Thiết Bị ngoài ra sẽ gửi 5.000 tấn đạn dược đến Âu Châu để có thể “cung cấp cho quân đội và các lực lượng đồng minh có khả năng tầm với chiến lược xa.”

Trong khi đó ở Cam Bốt và Việt Nam sẽ phần lớn dự trữ những thiết bị nhẹ chính yếu cho các công tác nhân đạo và cứu trợ thiên tai, theo tướng Via. “Trong suốt vành đai Thái Bình Dương, đây sẽ là những thiết bị và vật liệu cho các công tác hỗ trợ nhân đạo / cứu trợ thiên tai, để khi có bão lụt hay các thiên tai khác, Bộ Chỉ Huy Thái Bình Dương của quân đội Hoa Kỳ có thể phản ứng nhanh.”

- Quảng Cáo -

Ngoài ra, tướng Via còn nhấn mạnh đến lý do để thiết lập các kho thiết bị này là tiết kiệm tiền. “Chúng tôi vẫn còn gặp những thử thách về tài chánh. Chúng tôi thường xuyên tìm cách để dùng tối đa đồng tiền của chính phủ.”

Tuy thế, các dự án này chắc chắn sẽ gây nhiều tranh cãi về chính trị.

Ngay cả khi các vật liệu dự trữ tại Cam Bốt và Việt Nam không có các loại thiết bị quân sự chiến đấu và chỉ chính yếu dùng cho các công tác nhân đạo và cứu trợ thiên tai, điều này sẽ gửi một thông điệp mạnh mẽ đến Trung Quốc và làm Bắc Kinh nhận thấy rõ hơn họ đang bị dần dà bao vây bởi Hoa Kỳ và đồng minh trong vùng Châu Á – Thái Bình Dương.

Dự trữ thiết bị quân sự tại Cam Bốt và Việt Nam có nghĩa là sẽ có sự hiện diện thường trực một nhóm nhỏ binh sĩ Hoa Kỳ tại các quốc gia này. Điều này có thể tạo ra những hệ quả lây lan hữu ích và gia tăng hợp tác giữa Hoa Kỳ và các quốc gia Châu Á – Thái Bình Dương chưa có các căn cứ quân sự thường trực của Hoa Kỳ.

Người ta chờ xem coi dự tính của Hoa Kỳ sẽ ảnh hưởng đến quan hệ tổng thể Mỹ-Trung như thế nào và Bắc Kinh cảm thấy phải “trả đũa” bằng cách nào. Ngoài ra cũng chưa rõ là các kế hoạch này sẽ như thế nào khi gặp phải sự chống đối từ bên trong Cam Bốt và Việt Nam, cũng như các quốc gia khác.

Hoàng Thuyên lược dịch
Theo The Diplomat – 18/3/2016

- Quảng Cáo -

10 CÁC GÓP Ý

    • Thanh Nguyen Bạn xem bài trước bài này,tôi quên tên ông tướng của quân đội csvn đón tiếp 2 ông tướng người Mỹ(tôi k nhớ rõ lắm,vì hồi sáng nhức đầu quá) và có bày tỏ là Vn đánh giá cao sự hợp tác toàn diện với HK,chỉ mới có bên quân đội phát biểu thế thôi,còn lãnh đạo nước thì chưa nghe nói gì

    • Một kiểu đu dây lấp lửng .khi nguy hiễm cận kề ..còn các động thái phát biểu ..đánh giá .hợp tác ..chỉ là những chiêu trò chính trị thôi …xin lỗi.. còn giữ nguyên thể chế này thì tư cách gì làm đồng minh..? hơn nữa không thấy thằng Tàu nó thao túng hết rồi đó sao..?

    • Thanh Nguyen Thì bởi vậy nên tôi mới nói là cần văn bản ký kết hẳn hoi….chứ mấy ông kẹ nhà mình sợ mấy anh chệt chết khiếp và cũng yêu cái ghế nệm êm ái nữa….
      Đảng CH bên Mỹ lên nắm quyền nhiệm kỳ tới thì hết đu dây,chỉ có ông Obama hiền lành mới không nổi điên với trò chơi con trẻ thế thôi

    • Người Mỹ không ngây thơ đâu chị ạ. ..họ tính toán lợi ích trong bối cảnh xu thế tình hình từng thời điểm thôi ..còn Vn thay đổi thể chế ..vứt bỏ cs đã rồi nghỉ đến chuyện đồng minh…!

    • Thanh Nguyen khó lòng mà lđ vn chịu thay đổi thể chế…Vẫn biết rằng cp HK tất nhiên họ không khờ dại mà vác tù và hành tổng bao giờ cả,cái gì cũng có cái giá phải trả hết,sự trở lại của cp HK ở vùng đông nam á k phải là ngẫu nhiên hoặc vì TC,tất cả đều nằm trong sách lược của HK từ nhiều chục năm,HK họ là siêu cường quốc họ k ăn sổi ở thì kiểu như Vn mình gặp đâu cạp đó,Vn chỉ là con cờ thôi,song HK họ rất sòng phẳng và hào phóng nữa chứ k như kiểu ăn tươi nuốt sống thiên hạ của Tàu cộng….Song vấn đề bây giờ nằm ở chỗ lđ vn nhất quyết kiên trì lập trường “kế thừa”….Do vậy k thể đoán ra được tình hình biển đông sẽ chuyển biến theo hướng nào,vì Vn là mấu chốt của mọi vđ…Sắp tới đảng Cộng Hoà của HK lên nắm quyền chắc chắn họ sẽ có biện pháp cứng rắn để trừng phạt Vn gần giống như với bắc Triều Tiên…giận tội này hỏi tội kia là chuyện thường xảy ra mà,chỉ khổ cho dân đen thôi…nhất là tình trạng kinh tế vn đang bị ảnh hưởng nặng nề về khối nợ khổng lồ đè trên đầu,dẫu nhà nc Vn có đè đầu dân ra tăng thuế cũng k hoá giải được mà còn tăng phần khủng hoảng thêm….
      Mà tôi ngạc nhiên tại sao TC nó k ứng tiền ra cho CSVN trả nợ quốc tế và nó thâu tóm Vn cách nhẹ nhàng trong khi nó có dollars dự trữ cũng khá nhiều đâu như nước mình có 16 tấn vàng VNCH để lại k biết giữ lại đem đưa Liên Xô bây giờ khốn đốn lao đao

    • Giới lãnh đạo VN vẩn đeo bám chủ nghĩa CS ..độc tài độc trị trên đầu nhân dân ..đất nước thụt thùi ..lòng người ly tán …ngấp nghé bóng dáng ngoại xâm …xã hội hôm nay thế nào mọi người đã thấy..chỉ một số đánh đu theo cơ chế ..hưởng bổng lộc thì bưng bô tô vẽ ..vô cảm và ươn hèn ….tương lai con cháu thấy mịt mờ…

  1. Để can thiêp vào chiến tranh VN Mỹ đá tùng tuyên bố biên giới Hoa kỳ kéo dài tới vĩ tuyến 17. Nay VN đá thống nhất . Là một Quốc gia có chủ quyền . Không ai, không thế lục nào được phép cho Mỹ kéo biên giới Hoa kỳ tới Mục nam quan . Chúng ta không cho phép quân đội ngoại quốc đặt căn cứ quân sự trên mảnh đất Cha – Ông chúng ta đã đổ xương máu xây dựng nên .
    Giặc Tâu , Giặc Mỹ – Những kẻ đã từng mổ bung người Việt – đã tứng đâm lưỡi lê vào ngực người Việt – đã từng rải chất Dioxin xuống con dân Đất Việt và muốn đưa Miền Bắc VN trở lại thời kỳ đồ đá lai đưa vũ khí vào VN để gjn giữ hòa bình . Đừng ảo tưởng ! Chỉ những kẻ Ôm chân TQ và Mỹ mới hoan nghênh một cach mù quáng . Đừng cõng rắn cắn gà nhà !

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here