Một mùa bầu cử “sôi động, kịch tính và bất ngờ” có thể xảy ra?

LS. Trần Vũ Hải - FB. vuhai.tran

Một mùa bầu cử "sôi động" với nhiều ứng viên tự do ngoài đảng hứa hẹn nhiều bất ngờ xảy ra
- Quảng Cáo -

Sau khi đã công bố danh sách các ứng viên được đề cử và tự do, sẽ đến vòng các vị ứng viên được thử thách “tín nhiệm” tại nơi cư trú.

Nhiều người cho rằng sẽ có những “màn đấu tố” cho các ứng viên tự do không được ưa thích. Tôi cho rằng chưa chắc có những màn đấu tố đó, hoặc có nhưng sẽ “tinh vi” hơn dù không đáng kể. Vì những người tự ứng cử đã chuẩn bị đầy đủ “tinh thần và vũ khí”, thậm chí còn mong điều đó xảy ra để có bằng chứng vể “nền dân chủ đến thế là cùng”.

Với nền tảng công nghệ hiện nay, người thông hiểu đôi chút có thể tường thuật trực tiếp, những kẻ “đấu tố” không thể giấu mặt giấu tên được, vì người tự ứng cử hoặc người nhà sẽ biết rõ họ, những hình ảnh và giọng nói “đấu tố” sẽ được chia sẻ trong cộng đồng mạng xã hội, nếu họ không “xấu hổ”, con cháu họ xấu hổ thay. Chính con cháu họ sẽ nhắc nhở các “hồng vệ binh ” thường già nua thận trọng hơn khi “đấu” người khác.

Tất nhiên đây chỉ là dự đoán của tôi, có thể sai hoặc đúng. Tôi chỉ khuyên các ứng cử viên tự do cần lường trước mọi trường hợp và huy động mọi khả năng để các láng giềng mình đi họp và tín nhiệm mình, một việc không dễ, nhưng trong tầm tay. Nếu được đa số dân cư nơi cư trú “tín nhiệm”, việc loại ứng cử viên tự do ra khỏi danh sách ứng cử viên chính thức không dễ như trước, vì luật quy định chỉ loại những người không đủ “tiêu chuẩn” ghi trong luật.

- Quảng Cáo -

Rất có thể, những người tự ứng cử sẽ đòi đến buổi hiệp thương cuối cùng để giám sát. Họ sẽ yêu cầu cuộc hiệp thương cuối phải công khai, minh bạch, văn minh ít nhất như lấy “tín nhiệm” ở khu dân cư, nơi ứng cử viên có thể trình bày và giải đáp những thắc mắc về cá nhân họ. Nếu không đáp ứng những yêu cầu tối thiểu về “cuộc chơi dân chủ” như vậy, có thể các thành viên tham gia hiệp thương sẽ bị chỉ trích, khiếu nại, tố cáo, nhất là những vị lại kiêm luôn ứng cử viên, sẽ bị tố là tư lợi, không khách quan và công bằng.

Một mùa bầu cử “sôi động, kịch tính và bất ngờ” có thể xảy ra?

- Quảng Cáo -

2 CÁC GÓP Ý

  1. Cai tro he tu do dan chu va tu do ung cu nay cua cs deu la doi tra . Thử xem sau kỳ bầu cử này có bao nhiêu người tự ứng cử được vào quốc hội ,

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here