Bắc Kinh yêu cầu Indonesia phải thả 8 ngư phủ Trung Quốc

Hình minh họa: Tàu hải cảnh TQ đi theo bảo vệ tàu cá TQ
Hình minh họa: Tàu hải cảnh TQ đi theo bảo vệ tàu cá TQ
- Quảng Cáo -

BẮC KINH (CTM Media)- Sáng ngày 21 Tháng Ba, 2016, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc bà Hoa Xuân Oánh trong buổi họp báo đầu tuần đã lên tiếng yêu cầu Jakarta phải thả 8 ngư phủ Trung Quốc bị Indonesia bắt vào ngày 19 vừa qua. Bà Oánh nói rằng các ngư phủ đó hành nghề trên ngư trường truyền thống của Trung Quốc chứ không xâm phạm lãnh hải của ai cả.

Sự vụ xảy ra vào chiều ngày 19 Tháng Ba, 2016, khi phát hiện có nhiều tàu cá Trung Quốc đang hành nghề tại vùng biển gần đào Natuna thuộc chủ quyền kinh tế của Indonesia, lực lượng tuần duyên của nước này đã cho tàu tốc đỉnh ra rượt đuổi và bắt được một tàu cá trên đó có 8 người.

Trên đường kéo chiếc tàu cá bắt được này về cảng thì vào rạng sáng ngày 20 có hai tàu hải cảnh Trung Quốc chạy đến, một lao vào tông và một tìm cách kéo chiếc tàu cá đi. Trước tình thế đó lực lượng tuần duyên Indonesia quyết định chỉ bắt người chư không kéo tàu cá về cảng nữa.

“Chúng tôi tôn trọng một nước lớn như Trung Quốc, và Trung Quốc cũng nên tôn trọng chủ quyền của Indonesia, và tôn trọng việc chúng tôi đang chiến đấu với nạn đánh cá bất hợp pháp”, nữ Bộ trưởng Hải dương & Thủy sản Indonesia Pudjiastuti đã nói với các ký giả như thế ngay sau khi bắt giam 8 ngư dân Trung Quốc.

- Quảng Cáo -

Liên quan đến chuyện này nữ phát ngôn viên họ Hoa giải thích rằng vì tàu tốc đỉnh Indonesia cản trở việc hành nghề của ngư phủ Trung Quốc nên hai tàu hải cảnh của chúng tôi đến cứu viện là chuyện đương nhiên.

Theo các chuyên gia về vấn đề Biển Đông thì Indonesia thường hay giữ lập trường trung lập đối với việc tranh chấp Biển Đông giữa Trung Quốc và các quốc gia khác trong vùng nên truyền thông nước này ít khi đưa tin hoặc đưa tin cho có mà không bình luận gì về chuyện xung đột ở vùng biển này. Nay thì tất cả báo đài ở Indonesia đều loan tải về chuyện tàu cá Trung Quốc xâm phạm vùng đặc khu kinh tế của Nam Dương, điều này cho thấy Jakarta muốn yên thân cũng không được với Bắc Kinh.

- Quảng Cáo -

11 CÁC GÓP Ý

  1. “Bắc Kinh đòi 90% Biển Đông, Mông Cổ có thể đòi cả Trung Quốc”
    …………………………………………………………………………….
    – CHỦ NGHĨA BÁ QUYỀN THỂ HIỆN RÕ NÉT TRONG VIỆC THIẾT KẾ CỜ CỦA TRUNG QUỐC (1 SAO LỚN BẮT 4 SAO NHỎ QUY TỤ QUANH MÌNH NƠI NGỌN CỜ!).
    – THỜI ĐẠI MỚI KHÔNG THỂ CHẤP NHẬN SỰ NGANG NGƯỢC CỦA TQ (MUỐN BIẾN ĐÔNG THÀNH “AO NHÀ”)! TẤT CẢ CÁC NƯỚC BỊ TQ XÂM CHIẾM CHỦ QUYỀN LÃNH THỔ HÃY ĐOÀN KẾT LẠI – CÙNG LÀ ĐỒNG MINH VỚI MỸ – DẠY CHO TQ “MỘT BÀI HỌC CÔNG LÝ VÀ LUẬT BIỂN ĐÔNG – CHỦ QUYỀN LÃNH THỔ” – KHIẾN TQ PHẢI “THIẾT KẾ LẠI QUỐC KÌ!”.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here