Dân kéo xuống lòng hồ thủy điện để mưu sinh vì hạn hán

Người dân thôn Ma Nai, xã Phước Thành (Bác Ái) xuống lòng hồ Sông Sắt gần trơ đáy để cất chòi tạm ở lại sản xuất nông nghiệp. Ảnh: Tư Huynh
- Quảng Cáo -


NINH THUẬN (CTM Media) – Tình trạng hạn hán không chỉ tại đồng bằng sông Cửu Long mà còn xảy ra tại Tây Nguyên và các tỉnh miền Trung. Riêng tại huyện Bác Ái , tỉnh Ninh Thuận, người dân buộc phải kéo xuống lòng hồ thủy điện Sông Sắt để trồng trọt mưu sinh.

Sông Sắt là hồ thủy lợi lớn nhất tỉnh Ninh Thuận với dung tích thiết kế 70 triệu m3. Hạn hán đang kéo dài khiến nước trong lòng hồ xuống thấp, chỉ còn 1/4, trơ ra những khoảng đất ẩm ướt, có thể trồng tỉa cây ngắn ngày. Để có cái ăn trong mùa hạn, hai năm nay, nhiều gia đình đã rời làng kéo xuống lòng hồ canh tác nông nghiệp.

Quanh lòng hồ đã có gần trăm hộ dân ở huyện Bác Ái di chuyển vào đây làm hàng rào và chòi tạm. Nước rút xuống, ai chiếm được khoảng nào liền làm hàng rào sở hữu tạm thời đến đó. Họ trồng các loại cây ngắn ngày chịu hạn như: bắp, đậu xanh, đậu ván.

NDHH2
Một phụ nữ Raglai thu hoạch đậu ván trồng ở lòng hồ Sông Sắt. Ảnh: Tư Huynh

Nói với phóng viên Vnexpress, ông Mẫu Thái Phương, Chủ tịch UBND huyện Bác Ái cho biết, chính quyền địa phương đã nắm được tình trạng người dân dắt díu xuống lòng hồ sinh sống. Nhưng trong mùa hạn, địa phương rất thông cảm cho việc mưu sinh của đồng bào. Bà con chỉ được phép sản xuất tạm thời để cứu đói trong lúc hạn hán khó khăn.

- Quảng Cáo -

Theo Ủy ban tỉnh Ninh Thuận, việc thiếu nước sinh hoạt xảy ra ở nhiều nơi do nguồn nước cấp bị nhiễm mặn hoặc trạm bơm hết nước. Dự báo sắp tới 10/50 hồ chứa nước nhỏ sẽ cạn, do vậy nguồn nước sản xuất chủ yếu dựa vào hồ Đơn Dương xả qua nhà máy thủy điện Đa Nhim.

Hạn hán khốc liệt đã tác động lớn đến tình hình kinh tế, xã hội và đời sống của người dân trong tỉnh, khoảng 5.775 ha  phải dừng sản xuất do thiếu nước tưới. Hiện tỉnh cần 6.000 tấn gạo để cứu đói do người dân không thể sản xuất.

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here