Quảng Cáo

Sài Gòn: 3 dân oan bị nhà cầm quyền dùng điều 88 kết án tù

Ngày 30-3-2016, trong một phiên tòa tại Sài Gòn, nhà cầm quyền CSVN đã dùng điều luật 88 vi hiến kết án tù 3 dân oan với tội danh "tuyên truyền chống nhà nước XHCNVN"

Quảng Cáo

SÀI GÒN (CTM Media) – Sáng nay, 30 tháng Ba, trong một phiên tòa tại Sài Gòn, nhà cầm quyền CSVN đã dùng điều luật 88 vi hiến kết án tù 3 dân oan với tội danh “tuyên truyền chống nhà nước XHCNVN”.

Phiên xử đã diễn ra nhanh chóng dựa trên cáo trạng nói rằng vào ngày 7 tháng 7/2014, ba dân oan là Bà Ngô Thị Minh Ước, 57 tuổi, ở tỉnh Tiền Giang; Bà Nguyễn Thị Trí, 58 tuổi, tỉnh Bình Dương; và Bà Nguyễn Thị Bé Hai, 57 tuổi, ở tỉnh Tây Ninh, đã cầm cờ vàng vàng ba sọc đỏ của VNCH cùng với khẩu hiệu trên tay, biểu tình hô hào những nội dung được cho là “chống phá Nhà nước” ngay trước Tổng lãnh sự quán Mỹ. Ngoài ra 3 bà còn bị cáo buộc tham gia Phong trào Liên đới Dân oan do Bà Trần Ngọc Anh lập, mà nhà cầm quyền cho đây là “Phong trào cách mạng dân oan phục quốc cứu nước, lập chính quyền mới” được thành lập hồi tháng 3/2014.

Với những tội trạng áp đặt trong cáo trạng, tòa án cộng sản tuyên án dân oan Ngô Thị Minh Ước 4 năm tù, dân oan Nguyễn Thị Trí 3 năm tù, và dân oan Nguyễn Thị Bé Hai 3 năm tù. Ngoài ra mỗi người bị thêm từ 2 đến 3 năm tù quản chế tại sau khi mãn án.

Bà con dân oan phản đối phiên tòa bị công an, an ninh đàn áp bắt lên xe chở đi. Xe đến trụ sở tiếp dân, công an và tài xế khóa xe, bỏ vào quán ngồi, để mặc những người dân oan trên xe vừa đói, vừa khát.

Trong lúc phiên tòa diễn ra, bên ngoài khu vực tòa án, một số ba con dân oan cùng nhà hoạt động dân chủ đã vượt thoát được nút chận, mang biểu ngữ cầm tay biểu tình phản đối phiên tòa bất công. Theo tin ghi nhận, có ít nhất có 9 người đã bị công an, an ninh đàn áp bắt lên xe chở đi. Xe đến trụ sở tiếp dân trung ương trên đường Hồ Ngọc Lãm, công an và tài xế khóa xe, bỏ vào quán ngồi, để mặc những người dân oan trên xe vừa đói, vừa khát, trong đó có nhiều bà lớn tuổi. Bà Thủy bị tiểu đường tuột máu bị chóng mặt nhức đầu, bà con dân oan phải kêu cứu.

Tưởng cũng nên biết, phong trào dân oan khiếu kiện đất đai đã kéo dài trong hàng chục năm nay, ngày càng bùng phát mạnh bất chấp sự đàn áp của nhà cầm quyền, vì họ bất lực không giải quyết nổi cho người dân trước tình trạng tham nhũng quan liêu của quan chức nhà nước. Các cuộc biểu tình xảy ra thường xuyên tại các thành phố lớn, và dân oan phải đòi thay đổi để giải quyết tình trạng bất công bóc lột người dân hiện nay.

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux