25 công ty Mỹ sẽ bị phạt vì giao thiệp mua vàng của Bắc Hàn

Các khối vàng xuất khẩu của Bắc Triều Tiên
Các khối vàng xuất khẩu của Bắc Triều Tiên
- Quảng Cáo -

HOA KỲ (CTM Media)- Ngày 31 Tháng Ba, 2016, truyền thông Hoa Kỳ loan tin cho hay chính phủ Mỹ đã quyết định phạt nặng 25 công ty của nước này vì đã giao thiệp với Bình Nhưỡng để mua vàng. Chuyện này vi pham đạo luật ‘’Tăng cường chế tài Bắc Triều Tiên’’ do Tổng thống Obama ký vào ngày 16 Tháng Ba, 2016.

Ngoài việc sẽ bị phạt một số tiền lớn, tất cả những văn phòng giao thiệp và những nơi nhận hàng từ Bắc Triều Tiên của 25 công ty này phải đóng cửa. Thường thì các vụ án kinh tế chỉ bị phạt tiền, nhưng lần này vi phạm đến luật chế tài nên có thể bị truy tố về tội hình sự.

Theo Sở Điều tra Địa chất Hoa Kỳ thì trong năm 2013 số tiền mà ngành Khoáng sản của Bắc Triều Tiên thu hoạch được khoảng 3,6 tỷ Mỹ Kim (chiếm 14 % GDP của quốc gia này), 80% các khoáng sản thu hoạch được bán cho Trung Quốc. Nhưng qua năm 2015 vì bị thiếu điện trầm trọng nên các nhà máy đào khoáng sản chỉ hoạt động cách ngày do đó thu hoạch chỉ bằng phân nửa năm 2013.

Theo các chuyên gia khoáng sản Hoa Kỳ thì trước đây các công ty Mỹ khi có nhu cầu mua vàng hay khoáng sản để chế tạo vàng thường mua ở khu vực xung quanh quốc gia Congo. Nhưng từ năm 2013 vì lo ngại số tiền mua đó lọt vào tay các nhóm vũ trang và bọn khủng bố nên Tổng thống Obama đã ra lịnh bắt tất cả các hãng Mỹ phải báo cáo xuất xứ nơi mua.

- Quảng Cáo -

25 công ty Mỹ nói trên không báo cáo về chuyện họ mua vàng từ Bắc Hàn. Báo cáo sao được khi mà chính phủ Hoa Kỳ đang triển khai luật chế tài đối với Bắc Triều Tiên.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here