Indonesia: Trung Quốc đừng bắt nạt nước nhỏ

- Quảng Cáo -

(CTM Media) – Bà Pudjiastuti, Bộ Trưởng Bộ thủy Sản Nam Dương ngày hôm qua 1 Tháng Tư, 2016, đã thẳng thừng lên tiếng nói là “Trung Quốc không nên bắt nạt các nước nhỏ”.

Bà Pudjiastuti đã yêu cầu Trung Quốc giao nộp cho Indonesia chiếc tàu cá của Trung Quốc đã đánh bắt thủy sản trái phép trong lãnh hải của Indonesia ở vùng biển gần quần đảo Natuna cách đây 2 tuần, bị hải quân Indonesia bắt giữ và đã được tàu hải cảnh của Trung Quốc lén kéo về nước.

Bà Pudjiastuti nói: “Tôi tin rằng Trung Quốc là một nước lớn, thực thi pháp luật đúng đắn và không ủng hộ đánh bắt cá trái phép, dù là do tàu Trung Quốc thực hiện. Tôi tin rằng họ nên giao lại chiếc tàu đánh bắt trái phép cho phía Indonesia. Tôi nghĩ rằng một nước lớn không nên bắt nạt các quốc gia nhỏ hơn”.

Trong vụ tàu cá Trung Quốc vi phạm hải phận Indonesia nói trên, chính quyền Indonesia đã bắt giữ 8 thủy thủ, trong số đó 3 người sẽ bị truy tố và 5 người sẽ được thả về.

- Quảng Cáo -

Cách hành xử của Trung Quốc trong sự việc trên rất trái ngược; một đàng Trung Quốc ngang ngược nói là khu vực nói trên là “ngư trường truyền thống của Trung Quốc”, có nghiã là việc ngư dân Trung Quốc đánh bắt cá tại đó là hợp pháp; ngược lại hành vi lén kéo tàu đánh cá bị giam giữ ra khỏi khu vực đó chứng minh và Trung Quốc mặc nhiên nhìn nhận việc đánh cá trong khu vực đó là vi phạm lãnh hải của Indonesia.

Bà Pudjiastuti đã bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên vùng biển này và cho biết là Indonesia sẽ điều động máy bay chiến đấu F-16 đến vùng biển Natuna để “chống kẻ trôm” trên Biển Đông.

Nhắc lại là khi chiếc tàu đánh cá của Trung Quốc nói trên vi phạm lãnh hải Indonesia, bà Pudjiastuti đã nhanh chóng ra lệnh bắt giữ thuyền trưởng và các thành viên của tàu vi phạm và bắt giư tàu. Hành động nhanh chóng và quyết liệt của bà Pudjiastuti đã được dân chúng và chính quyền Indonesia nhiệt liệt ủng hộ, khác hẳn cách hành xử khiếp nhược của nhà nước CSVN.

- Quảng Cáo -

2 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here