Bắc Kinh chặn thông tin vụ tiết lộ rửa tiền trong Hồ sơ Panama

Hôm 5-4-2016, Bắc Kinh đã cho ngăn chận tất cả thông tin mạng liên quan đến tai tiếng rửa tiền trong vụ rò rỉ "Panama Papers" để hạn chế ảnh hưởng của vụ này
- Quảng Cáo -

BẮC KINH (CTM Media) – Theo tin Reuters hôm nay, 5 tháng Tư, Bắc Kinh đã cho ngăn chận tất cả thông tin mạng liên quan đến tai tiếng rửa tiền trong vụ rò rỉ “Panama Papers” – Hồ sơ Panama – sau khi có thông tin cho biết tài liệu này có tiết lộ tài sản ở nước ngoài của một số quan chức và những người liên hệ đến ông Tập Cận Bình.

Tờ South China Morning Post cùng ngày cũng xác nhận vụ rò rỉ tài liệu mật liên quan đến hoạt động trốn thuế, rửa tiền của hơn 140 nhận vật nổi tiếng, chính trị gia… qua công ty luật Mossack Fonseca đặt tại Panama, khiến Trung Quốc phải dùng biện pháp ngăn chặn các trang mạng trực tuyến để hạn chế ảnh hưởng của vụ này. Tài liệu này tiết lộ thông tin liên quan giao dịch rửa tiền, trốn thuế, che đậy tài sản của các nhân vật nổi tiếng trong đó có cả cộng sự thân tín của Tổng thống Nga Vladimir Putin; cha của Thủ tướng Anh David Cameron; Thủ tướng Iceland; Tổng thống Ukraine;…

Theo Hiệp hội các Nhà báo Điều tra Quốc tế (ICIJ), Hồ sơ Panama tiết lộ một số công ty ở nước ngoài có mối liên hệ với gia đình của ông Tập Cận Bình, cùng một số cựu quan chức đương nhiệm của Trung Quốc. Có ít nhật 8 lãnh đạo cấp cao Trung Quốc bị nêu tên trong vụ này, kể cả Tập Cận Bình.

Các nguồn tin trong những ngày qua cũng cho biết Tổ hợp luật sư Mossack Fonseca ở Panama, trung tâm điểm của cơn bão tai tiếng “Panama Papers” có văn phòng đại diện nhiếu nhất ở Trung Quốc, nước cộng sản gần đây thường tự hào “cương quyết bài trừ tham nhũng”, và “kiểm soát chặt chẽ nguồn vốn chạy ra nước ngoài”. Hầu hết tại các thành phố lớn ở Trung Quốc như Thượng Hải, Thâm Quyến, Đại Liên, Thanh Đảo, Ninh Bộ, Hàng Châu, Quảng Châu, và cửa ngõ Hồng Kông đều có văn phòng Mossack Fonseca. Theo ICIJ, nhóm nhà báo phối hợp điều tra và công bố tài liệu “Panama Papers”, thì ở Hồng Kông, Mossack Fonseca có nhiều khách hàng nhất.

- Quảng Cáo -

Theo số liệu của Ngân Hàng Nhà Nước Trung Quốc năm 2011, số tiền chuyển ra cất giấu ở nước ngoài của quan tham ô vào khoảng 120 tỉ USD. Đến đầu năm 2016, báo cáo chính thức cho biết, chỉ trong vòng 18 tháng, số tiền tuồn ra ngoại quốc là 1.000 tỉ USD.

Trong khi đó, trên tờ Thời báo Hoàn cầu (Global Times), một trong những cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, hôm nay đã cho đăng bài xã luận chống chế rằng, truyền thông phương Tây đã sử dụng vụ rò rỉ tài liệu để tấn công các mục tiêu chính trị tại các quốc gia không phải phương Tây, như Nga và Trung Quốc.

- Quảng Cáo -

5 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here