Quảng Cáo

Lý do 13 nhân viên nhà hàng Bắc Hàn ở nước ngoài xin tị nạn

Hình minh họa: 1 nhà hàng Bắc Triều Tiên ở Sài Gòn

Quảng Cáo

SEOUL (CTM Media)- Ngày 08 Tháng Tư, 2016, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc loan tin cho hay 13 nhân viên nhà hàng Bắc Triều Tiên ở nước ngoài (gồm 12 nữ, 1 nam) đã đào thoát sang Hàn Quốc xin tị nạn cộng sản. Bản tin không nói rõ là 13 người này từ quốc gia nào trốn được sang Seoul và lý do tại sao lại xin tị nạn.

Nhưng sáng 10 Tháng Tư, 2016, phát ngôn nhân Bộ Thống nhất Hàn Quốc họp báo cho biết 13 người này phục vụ tại một nhà hàng Bắc Tiều Tiên ở Trung Quốc rồi tìm đường vượt biên sang Đông Nam Á, chạy vào sứ quán Hàn Quốc xin tị nạn.

Trước đây cũng có một vài người đào tị như thế, nhưng đây là lần đầu tiên một số lượng đông người làm việc trong cùng một nhà hàng Bắc Triều Tiên ở ngoại quốc đồng loạt bỏ trốn với nhau.

Theo lời thố lộ của 13 người vừa được tị nạn đó thì khi được sang làm việc tại Trung Quốc họ đã được xem các chương trình truyền hình của Hàn Quốc và biết được đời sống của ngưòi dân Nam Hàn thật sự có hạnh phúc, không giống như những lời tuyên truyền, xuyên tạc của chính quyền Bình Nhưỡng là người dân miền Nam đang bị đế quốc Mỹ bắt làm nô lệ.

Phim kịch, thế giới âm nhạc của Hàn Quốc rất hay và phong phú chứ không đơn điệu như ở Bắc Triều Tiên nên họ rất say mê cũng là một động cơ thúc đẩy việc trốn sang Hàn Quốc xin tị nạn.

Khỏi cần nói ai cũng biết là việc lựa chọn người cho ra nước ngoài làm việc tại các nhà hàng Bắc Triều Tiên rất khắt khe, phải có lý lịch tốt và phải là đảng viên hay ít ra cũng thuộc đoàn Thanh niên Cộng sản vì Bình Nhưỡng sợ rằng khi ra nước ngoài biết được thêm nhiều thông tin sẽ chao đảo tinh thần vì vậy người được cho đi phải là “Hạt giống đỏ’’.

Theo ước tính của Seoul thì hiện nay có tất cả 130 nhà hàng Bắc Triều Tiên tại 12 quốc gia (trong đó có vài nhà hàng ở Hài Nội, Sài Gòn), mỗi năm đem lại cho Bình Nhưỡng khoảng 10 triệu Mỹ kim. Con số ngoại tệ này tuy không lớn, nhưng cũng là một thu nhập đáng kể của Bình Nhưỡng trong thời kỳ bị thế giới cấm vận mạnh mẽ.

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux